เกมหลบหลีกสิ่งของ

1.ความเป็นมา

เกมที่มีชื่อว่า “Dodging Game” ถูกพัฒนาเพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่ตกลงมา เกมนี้มีพื้นฐานมาจากเกมแนวหลบหลีกที่ผู้เล่นต้องควบคุมตัวละครเพื่อหลบสิ่งของที่ตกลงมา ซึ่งเป็นรูปแบบเกมที่ได้รับความนิยมในหลายแพลตฟอร์ม ทั้งในคอมพิวเตอร์และมือถือ โดยมีความง่ายในการเข้าถึงและเข้าใจ วิธีการเล่นก็ไม่ซับซ้อน ทำให้สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้หลากหลายกลุ่มอายุ

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อความบันเทิง: เกมนี้ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นได้รับความสนุกสนานและความบันเทิง โดยผู้เล่นจะต้องพยายามหลบหลีกสิ่งของที่ตกลงมา ในขณะเดียวกันก็เก็บคะแนนจากการหลบหลีกได้สำเร็จ

2.2 เพื่อพัฒนาทักษะการตอบสนอง: การเล่นเกมนี้ช่วยฝึกฝนทักษะการตอบสนองและการประสานงานระหว่างมือและตา เนื่องจากผู้เล่นต้องเฝ้าติดตามสิ่งที่ตกลงมาและเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วเพื่อหลบหลีก

2.3 เพื่อเรียนรู้การพัฒนาเกม: โค้ดนี้สามารถใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้การพัฒนาเกม โดยการศึกษาฟังก์ชันและการใช้งานต่าง ๆ

2.4 สร้างความท้าทาย: เกมนี้มีความท้าทายในการเก็บคะแนนสูงสุดและหลีกเลี่ยงการชนกับสิ่งของที่ตกลงมา สามารถตั้งเป้าหมายเพื่อเอาชนะคะแนนสูงสุดของตนเองหรือผู้อื่น

3. ขอบเขต

3.1 สามารถเล่นได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริม

3.2 ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครได้โดยการใช้ปุ่มลูกศรซ้ายและขวา ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้

3.3 ระบบคะแนนจะถูกเพิ่มขึ้นเมื่อผู้เล่นหลบหลีกวัตถุที่ตกลงมาได้ และจะแสดงคะแนนในขณะที่เล่น เมื่อตัวละครชนกับวัตถุที่ตกลงมา เกมจะเข้าสู่สถานะเกมโอเวอร์ พร้อมให้ผู้เล่นกดปุ่มเพื่อเริ่มเกมใหม่

3.4 การฝึกทักษะการตอบสนองและการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

4. ประโยชน์ที่ได้รับ

  • ช่วยฝึกฝนความรวดเร็วในการตอบสนองของผู้เล่น
  • ช่วยเสริมสร้างสมาธิและการมุ่งมั่น
  • ซึ่งช่วยเสริมสร้างความคิดเชิงกลยุทธ์ในการตัดสินใจ
  • ซึ่งช่วยเสริมสร้างทักษะในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

5. ความรู้เกี่ยวข้อง

  • HTML เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการสร้างโครงสร้างของหน้าเว็บ โดยในเกมนี้ใช้ HTML เพื่อสร้าง <canvas> สำหรับการแสดงผลเกม
  • CSS ใช้สำหรับการตกแต่งหน้าเว็บ เช่น การจัดรูปแบบสีและตัวอักษร ซึ่งทำให้เกมมีความสวยงามและน่าสนใจ
  • JavaScript เป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนฟังก์ชันและตรรกะของเกม เช่น การควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละคร การสร้างวัตถุที่ตกลงมา และการคำนวณคะแนน
  • กราฟิกและการเคลื่อนไหว การใช้ <canvas> ใน HTML เพื่อสร้างกราฟิกและการเคลื่อนไหวที่น่าตื่นเต้น

6. ผลดำเนินงาน

6.1 การเคลื่อนที่ของตัวผู้เล่น (Player Movement)

ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครในเกมโดยใช้ปุ่มลูกศรซ้ายและขวา เมื่อกดปุ่ม ตัวละครจะแสดงการเคลื่อนที่ไปทางซ้ายหรือขวาตามความเร็วที่กำหนดไว้ (speed: 10)

การเคลื่อนที่ของตัวผู้เล่นถูกอัปเดตในทุกๆ เฟรมของเกม ทำให้การเคลื่อนไหวดูราบรื่นและตอบสนองได้ทันทีที่มีการกดปุ่ม การควบคุมจะหยุดเมื่อผู้เล่นปล่อยปุ่ม

6.2 การสร้างและการเคลื่อนที่ของสิ่งของที่ตกลงมา (Falling Objects)

สิ่งของที่ตกลงมาในเกมเป็นสี่เหลี่ยมสีแดงที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบสุ่ม โดยมีความเร็วในการตกที่แตกต่างกันตามค่าที่สุ่มได้ (dy: 3 + Math.random() * 5)

ทุกครั้งที่เฟรมใหม่ถูกอัปเดต สิ่งของที่ตกลงมาจะเคลื่อนที่ลงด้านล่างตามค่าความเร็วที่กำหนด หากสิ่งของนั้นตกลงไปจนพ้นจอ สิ่งของจะถูกลบออกจากระบบ พร้อมเพิ่มคะแนนให้กับผู้เล่น

6.3 การตรวจจับการชนกัน (Collision Detection)

การตรวจสอบการชนเกิดขึ้นในทุกเฟรม โดยตัวเกมจะตรวจสอบว่ามีการชนกันระหว่างตัวผู้เล่นและสิ่งของที่ตกลงมาหรือไม่ หากพบว่ามีการชนกัน ตัวแปร gameOver จะถูกตั้งค่าเป็น true และเกมจะหยุดการทำงาน

6.4 การนับคะแนนและการแสดงผล (Score Display)

เกมมีระบบนับคะแนนที่เรียบง่าย เมื่อผู้เล่นสามารถหลบสิ่งของได้จนสิ่งของตกลงไปนอกจอ จะมีการเพิ่มคะแนนในตัวแปร score ซึ่งจะแสดงผลคะแนนให้ผู้เล่นเห็นทางด้านซ้ายบนของจอ

6.5 การแสดงสถานะการสิ้นสุดเกม (Game Over)

เมื่อเกิดการชนขึ้น ตัวเกมจะหยุดการอัปเดตเฟรม และแสดงข้อความ “Game Over” ขึ้นกลางจอ ผู้เล่นสามารถเริ่มเกมใหม่ได้โดยการกดปุ่ม Space ซึ่งจะรีเซ็ตค่าและเริ่มเกมใหม่

7.การทดสอบเกม

8. สรุปผลและข้อเสนอแนะ

สรุปผล

  • เกม Dodging Game มีความเรียบง่าย โดยมีผู้เล่นที่สามารถเคลื่อนที่ไปทางซ้ายและขวาเพื่อหลบหลีกสิ่งของที่ตกลงมา โดยเ จะมีการเพิ่มคะแนน และเมื่อชนกับสิ่งของ เกมจะจบลง
  • การใช้โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้เล่น และการตรวจจับการชนกัน ทำให้การพัฒนาเกมนี้สามารถทำได้ด้วยโค้ดที่ไม่ซับซ้อน
  • การแสดงผลคะแนนและการแจ้งเตือนเมื่อเกมจบ ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจสถานะของเกมได้ทันที และสามารถเริ่มเกมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสนอแนะ

ปรับระดับความยาก: ความเร็วของวัตถุที่ตกลงมาค่อนข้างคงที่ สามารถเพิ่มความท้าทายให้กับผู้เล่นโดยการเพิ่มความเร็วหรือจำนวนของวัตถุที่ตกลงมาตามคะแนนที่เพิ่มขึ้น

เพิ่มประเภทของวัตถุ: สามารถเพิ่มวัตถุที่ตกลงมาหลายประเภทที่มีขนาดหรือความเร็วแตกต่างกัน เช่น วัตถุที่ใหญ่ขึ้นอาจเคลื่อนที่ช้ากว่า หรือมีวัตถุที่ต้องเก็บเพื่อเพิ่มคะแนนพิเศษ

เพิ่มเสียงและเอฟเฟกต์: การเพิ่มเสียงในเกม เช่น เสียงตอนที่ชนวัตถุหรือเสียงที่ได้คะแนน จะช่วยเพิ่มความสมจริงและความสนุกให้กับผู้เล่น

9. อ้างอิง

  1. บุญเกียรติ เจตจำนงนุช. (2557). คู่มือเรียนรู้ HTML5 ฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.
    • หนังสือเล่มนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน HTML5 โดยเฉพาะในส่วนของ <canvas> ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ใช้ในการสร้างเกมกราฟิกบนเว็บ รวมถึงการใช้งาน JavaScript ในการควบคุมการทำงานต่างๆ
  2. ธวัชชัย สันติสุขโสภณ. (2560). การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันด้วย JavaScript และ HTML5. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
    • หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมการใช้งาน JavaScript และ HTML5 ในการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันและเกม โดยให้ตัวอย่างการสร้างเกมด้วยการใช้ <canvas> และการจัดการเหตุการณ์ต่างๆ ใน JavaScript
  3. วิทยา ปานะบุตร. (2559). คู่มือการเขียนโปรแกรม JavaScript สำหรับผู้เริ่มต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วังอักษร.
    • หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วย JavaScript โดยมีเนื้อหาครอบคลุมการเขียนโปรแกรมเกมพื้นฐาน การจัดการกับเหตุการณ์ และการสร้างกราฟิกบนเว็บ

วิดีโออธิบายการเขียนโค้ด

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *