เกมเรียงคำศัพท์

จัดทำโดย นาย ธนัช หนูเอียด วฟ. สมทบ

รหัสนักศึกษา 167204132010

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวะกรรมไฟฟ้า

รายวิชา 04000104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์1/2567

1. ความเป็นมา

การพัฒนาเกมเรียงคำศัพท์นี้เกิดขึ้นจากความต้องการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประโยชน์ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทักษะด้านภาษาและการคิดวิเคราะห์ เกมนี้มุ่งเน้นให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการจำและการคิดคำนวณในการเรียงคำให้ถูกต้องจากตัวอักษรที่ถูกสุ่มเรียงใหม่

2. วัตถุประสงค์

  • เพื่อฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบการเล่นเกม
  • เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และความสนุกสนานในการศึกษา
  • เพื่อเพิ่มทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
  • เพื่อพัฒนาความเร็วในการอ่านและการจดจำคำศัพท์

3. ขอบเขต

  • เกมนี้มีการจำกัดคำศัพท์ที่ใช้ในการเล่นเป็นผลไม้และสัตว์ โดยแต่ละหมวดหมู่จะมีคำศัพท์และคำใบ้เฉพาะ
  • ผู้เล่นมีเวลาในการตอบคำถามคือ 30 วินาทีต่อคำถาม
  • เกมจะมีการนับคะแนนเพื่อแสดงความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ของผู้เล่น
  • เกมมีความสามารถในการรีเซ็ตและเริ่มต้นใหม่ได้

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้เล่นจะได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ ๆ ผ่านการเล่นเกม
  • ผู้เล่นจะสามารถเพิ่มคะแนนและพัฒนาทักษะด้านภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เกมนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนในห้องเรียนหรือในการศึกษานอกเวลา
  • การพัฒนาเกมนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนามีความเข้าใจในการเขียนโปรแกรม HTML, CSS, และ JavaScript ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญในยุคดิจิทัล

5. ความรู้ที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้เล่นจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ และคำใบ้ที่เกี่ยวข้อง
  • ผู้เล่นจะได้พัฒนาทักษะการอ่านและการฟังคำใบ้
  • ผู้เล่นจะเข้าใจถึงการจัดการเวลาภายในเกมและการคิดอย่างรวดเร็ว
  • ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างเกมออนไลน์ด้วย HTML, CSS, และ JavaScript รวมถึงการจัดการอีเวนต์และฟังก์ชันต่าง ๆ ใน JavaScript

6. ผลการดำเนินการ

  • การพัฒนาเกมเสร็จสมบูรณ์และสามารถใช้งานได้จริง
  • ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้อย่างสนุกสนาน โดยสามารถสลับคำศัพท์ระหว่างหมวดหมู่สัตว์และผลไม้
  • มีการบันทึกคะแนนและการนับเวลาที่ทำให้เกมมีความท้าทาย
  • 6.1 ตัวอย่าง Code

7. การทดลอง สรุปผล ข้อเสนอแนะ

  • การทดลอง: ผู้เล่นสามารถเล่นเกมและบันทึกคะแนนที่ได้ เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าและทักษะด้านการเรียงคำศัพท์
  • สรุปผล: ผู้เล่นมีการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ และพัฒนาทักษะด้านภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เล่นที่เข้าร่วมมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ผ่านเกม
  • ข้อเสนอแนะ:
    • ควรเพิ่มคำศัพท์ในฐานข้อมูลเพื่อให้ผู้เล่นมีตัวเลือกมากขึ้น
    • สามารถปรับเวลาในการเล่นให้เหมาะสมกับระดับความสามารถของผู้เล่น
    • พิจารณาเพิ่มโหมดการเล่นที่มีความท้าทายมากขึ้น เช่น การเล่นแบบแข่งขันกับเพื่อน
  • 7.1 หน้าเริ่มเกม
  • 7.2 กรณีตอบคำตอบถูกต้อง
  • 7.3 กรณีที่ หมดเวลา
  • 7.4 กรณีที่ คำถามผิด

8. อ้างอิง

  • การออกแบบและพัฒนาเกมการศึกษา:
  • Kapp, K. M. (2012). The Gamification of Learning and Instruction: Game-Based Methods and Strategies for Training and Education. John Wiley & Sons.
    • หนังสือเล่มนี้พูดถึงแนวทางการใช้เกมในการเรียนการสอนและวิธีการออกแบบเกมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้
  • การใช้ JavaScript ในการสร้างเกม:
  • Eloquent JavaScript โดย Marijn Haverbeke (2018). Eloquent JavaScript: A Modern Introduction to Programming. No Starch Press.
    • หนังสือที่ให้พื้นฐานเกี่ยวกับ JavaScript และการนำไปใช้ในการสร้างแอปพลิเคชัน รวมถึงเกม
  • หลักการของการเรียนรู้ผ่านการเล่น:
  • Gee, J. P. (2003). “What Video Games Have to Teach Us About Learning and Literacy”. Computers in Human Behavior, 19(1), 18.
    • เอกสารนี้อธิบายถึงแนวทางการเรียนรู้ที่สามารถใช้ได้จากการเล่นเกม ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในเกมการศึกษา
  • การออกแบบเกมเพื่อการเรียนรู้:
  • Fullerton, T., Swain, C., & Hoffman, J. (2018). Game Design Workshop: A Playcentric Approach to Creating Innovative Games. CRC Press.
    • คู่มือที่ให้แนวทางในการออกแบบเกม โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจสำหรับผู้เล่น
  • แหล่งข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับการสร้างเกมด้วย JavaScript:
  • D. H. (2021). “How to Create a Simple Game with JavaScript”. FreeCodeCamp.
    • บทความที่แนะนำการสร้างเกมง่ายๆ ด้วย JavaScript รวมถึงแนวทางปฏิบัติและตัวอย่างโค้ด

โดยสรุป การสร้างเกมนี้ไม่เพียงแต่สนุก แต่ยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญในภาษาอังกฤษอีกด้วย

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *