จัดทำโดย นาย ธนัช หนูเอียด วฟ. สมทบ
รหัสนักศึกษา 167204132010
คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวะกรรมไฟฟ้า
รายวิชา 04000104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์1/2567
1. ความเป็นมา
การพัฒนาเกมเรียงคำศัพท์นี้เกิดขึ้นจากความต้องการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประโยชน์ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทักษะด้านภาษาและการคิดวิเคราะห์ เกมนี้มุ่งเน้นให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการจำและการคิดคำนวณในการเรียงคำให้ถูกต้องจากตัวอักษรที่ถูกสุ่มเรียงใหม่
2. วัตถุประสงค์
- เพื่อฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบการเล่นเกม
- เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และความสนุกสนานในการศึกษา
- เพื่อเพิ่มทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- เพื่อพัฒนาความเร็วในการอ่านและการจดจำคำศัพท์
3. ขอบเขต
- เกมนี้มีการจำกัดคำศัพท์ที่ใช้ในการเล่นเป็นผลไม้และสัตว์ โดยแต่ละหมวดหมู่จะมีคำศัพท์และคำใบ้เฉพาะ
- ผู้เล่นมีเวลาในการตอบคำถามคือ 30 วินาทีต่อคำถาม
- เกมจะมีการนับคะแนนเพื่อแสดงความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ของผู้เล่น
- เกมมีความสามารถในการรีเซ็ตและเริ่มต้นใหม่ได้
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้เล่นจะได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ ๆ ผ่านการเล่นเกม
- ผู้เล่นจะสามารถเพิ่มคะแนนและพัฒนาทักษะด้านภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เกมนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนในห้องเรียนหรือในการศึกษานอกเวลา
- การพัฒนาเกมนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนามีความเข้าใจในการเขียนโปรแกรม HTML, CSS, และ JavaScript ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญในยุคดิจิทัล
5. ความรู้ที่คาดว่าจะได้รับ
- ผู้เล่นจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ และคำใบ้ที่เกี่ยวข้อง
- ผู้เล่นจะได้พัฒนาทักษะการอ่านและการฟังคำใบ้
- ผู้เล่นจะเข้าใจถึงการจัดการเวลาภายในเกมและการคิดอย่างรวดเร็ว
- ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างเกมออนไลน์ด้วย HTML, CSS, และ JavaScript รวมถึงการจัดการอีเวนต์และฟังก์ชันต่าง ๆ ใน JavaScript
6. ผลการดำเนินการ
- การพัฒนาเกมเสร็จสมบูรณ์และสามารถใช้งานได้จริง
- ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้อย่างสนุกสนาน โดยสามารถสลับคำศัพท์ระหว่างหมวดหมู่สัตว์และผลไม้
- มีการบันทึกคะแนนและการนับเวลาที่ทำให้เกมมีความท้าทาย
- 6.1 ตัวอย่าง Code
7. การทดลอง สรุปผล ข้อเสนอแนะ
- การทดลอง: ผู้เล่นสามารถเล่นเกมและบันทึกคะแนนที่ได้ เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าและทักษะด้านการเรียงคำศัพท์
- สรุปผล: ผู้เล่นมีการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ และพัฒนาทักษะด้านภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เล่นที่เข้าร่วมมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ผ่านเกม
- ข้อเสนอแนะ:
- ควรเพิ่มคำศัพท์ในฐานข้อมูลเพื่อให้ผู้เล่นมีตัวเลือกมากขึ้น
- สามารถปรับเวลาในการเล่นให้เหมาะสมกับระดับความสามารถของผู้เล่น
- พิจารณาเพิ่มโหมดการเล่นที่มีความท้าทายมากขึ้น เช่น การเล่นแบบแข่งขันกับเพื่อน
- 7.1 หน้าเริ่มเกม
- 7.2 กรณีตอบคำตอบถูกต้อง
- 7.3 กรณีที่ หมดเวลา
- 7.4 กรณีที่ คำถามผิด
8. อ้างอิง
- การออกแบบและพัฒนาเกมการศึกษา:
- Kapp, K. M. (2012). The Gamification of Learning and Instruction: Game-Based Methods and Strategies for Training and Education. John Wiley & Sons.
- หนังสือเล่มนี้พูดถึงแนวทางการใช้เกมในการเรียนการสอนและวิธีการออกแบบเกมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้
- การใช้ JavaScript ในการสร้างเกม:
- Eloquent JavaScript โดย Marijn Haverbeke (2018). Eloquent JavaScript: A Modern Introduction to Programming. No Starch Press.
- หนังสือที่ให้พื้นฐานเกี่ยวกับ JavaScript และการนำไปใช้ในการสร้างแอปพลิเคชัน รวมถึงเกม
- หลักการของการเรียนรู้ผ่านการเล่น:
- Gee, J. P. (2003). “What Video Games Have to Teach Us About Learning and Literacy”. Computers in Human Behavior, 19(1), 18.
- เอกสารนี้อธิบายถึงแนวทางการเรียนรู้ที่สามารถใช้ได้จากการเล่นเกม ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในเกมการศึกษา
- การออกแบบเกมเพื่อการเรียนรู้:
- Fullerton, T., Swain, C., & Hoffman, J. (2018). Game Design Workshop: A Playcentric Approach to Creating Innovative Games. CRC Press.
- คู่มือที่ให้แนวทางในการออกแบบเกม โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจสำหรับผู้เล่น
- แหล่งข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับการสร้างเกมด้วย JavaScript:
- D. H. (2021). “How to Create a Simple Game with JavaScript”. FreeCodeCamp.
- บทความที่แนะนำการสร้างเกมง่ายๆ ด้วย JavaScript รวมถึงแนวทางปฏิบัติและตัวอย่างโค้ด
โดยสรุป การสร้างเกมนี้ไม่เพียงแต่สนุก แต่ยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่สำคัญในภาษาอังกฤษอีกด้วย