ระบบเก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานยานพาหนะ  (System for collecting data on the number of vehicle users)

ผู้เขียนบทความ : 166404140065 นางสาวตัสนีม สาโส๊ะ

                          : 166404140085 นายก้องเกียรติ ลงทอง

                          : 166404140087 นางสาวซารีน่า หมานหลี

                          : 166404140090 นายบัฎรีย์ กาเกาะ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

วิชา : 04-513-201 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง 1/2567

1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ยุคแรกของระบบขนส่งสาธารณะในช่วงแรกๆ ของการให้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถประจำทาง รถไฟ และรถไฟฟ้า ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสารถูกเก็บรวบรวมด้วยวิธีการทางกายภาพและการประเมินจากผู้ขับขี่หรือพนักงาน การจัดการและวางแผนการเดินทางเป็นไปอย่างไม่แม่นยำดังนั้นผู้จัดทำมีความประสงค์ที่จะทำระบบเก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานยานพาหนะ และแสดงสถานะการใช้งานเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวก รวดเร็วและมีความแม่นยำโดยการนำเทคโนโลยีเป็นระบบเซนเซอร์ และ IoT (Internet of Things) มาใช้ในยานพาหนะขนส่งสาธารณะ ทำให้สามารถติดตามตำแหน่งและสถานะการใช้งานของยานพาหนะได้แบบเรียลไทม์ การเก็บข้อมูลและการแสดงสถานะการใช้งานกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้นและมีความแม่นยำสูงในปัจจุบัน

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อพัฒนาระบบเก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานยานพาหนะ

3. ขอบเขต

3.1 โปรแกรมสามารถตรวจสอบสถานะการใช้งานยานพาหนะได้

3. 2 เขียนด้วย vs code

3.3 เป็นการนับจำนวนคนที่มาใช้บริการบนรถเท่านั้น

3.4 สามารถรับข้อมูลได้ 24 ชม. (หากแบตเตอรี่อุปกรณ์เซนเซอร์ไม่หมด)

4. ประโยชน์ที่จะได้รับ

4.1 ลดการใช้เเรงงานคน

4.2 ช่วยอำนวยความสะดวก

4.3 สามารถนำความรู้การเขียนโปรแกรมภาษา python ไปประยุกต์ใช้ได้จริง

4.4 ได้ศึกษาเเละเข้าใจในการเขียนภาษา python เพื่อให้ระบบ Senser ทำงานตามจำนวนคน

4.5 สามารถเขียนโปรแกรมภาษา python เพื่อเก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานยานพาหนะ และแสดงสถานะการใช้งาน

4.6 สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5.1 ESP 32

  • ESP32 เป็นบอร์ดควบคุมไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับการเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi และบลูทูธ พร้อมทั้งรองรับการประมวลผลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ แบบเรียลไทม์ เพื่อการทำงานที่รวดเร็วและตอบสนองทันที

5.2 VL53L0X V2

  • VL53L0X V2 เป็นเซนเซอร์วัดระยะทางแบบ Time-of-Flight (ToF) ที่ใช้เลเซอร์อินฟราเรดในการตรวจวัดระยะทางจากวัตถุ ซึ่งทำงานโดยการส่งพัลส์เลเซอร์ออกไป แล้วตรวจจับเวลา (time) ที่เลเซอร์สะท้อนกลับมา ทำให้สามารถคำนวณระยะทางได้อย่างแม่นยำ

5.3 MQTT Explorer

  • MQTT Explorer เป็นโปรโตคอลการสื่อสารแบบ lightweight ที่ออกแบบมาเพื่อให้การส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่มีข้อจำกัดด้านพลังงานและการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียรสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ มันมักถูกใช้งานในระบบ IoT (Internet of Things)
  • MQTT server หรือ broker เป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่จัดการการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ โดยทำหน้าที่ดังนี้ : รับ ข้อความจาก client ที่ส่งข้อมูลไปยัง server แจกจ่าย ข้อความนั้นไปยัง client ที่ต้องการรับข้อมูลตามหัวข้อ (topic) ที่กำหนดไว้

6. ผลการดำเนินการ

Flowchart : ลำดับการทำงานของระบบเก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานยานพาหนะ

7. สรุปผลการทำงาน

เมื่อเลเซอร์วัดระยะได้น้อยกว่า 50 เมตร หรือต่ำกว่าเป็นเวลาประมาณ 30 วินาที ESP32 จะเก็บค่าเข้าไปในตัวแปรผู้ใช้งานยานพาหนะ +1 และส่งค่าตัวแปรเข้าไปใน MQTT Server และรอจนกว่าระยะเลเซอร์จะมากกว่า 50 เมตร และคงสถานะอยู่ประมาณ 5 วินาที เซนเซอร์ถึงจะเริ่มเก็บค่าใหม่ โดยทุก ๆ เวลาเที่ยงคืนของทุกวัน ระบบจะรีเซ็ทจำนวนตัวแปรเท่ากับ 0 และเปลี่ยน topic เป็น vehicle / daily_count_ตามด้วยวันที่ของวันนั้นๆ

8. ข้อมูลอ้างอิง

8.1 ESP 32 [สืบค้นวันที่ 15 ตุลาคม 2567]

จาก https://www.espressif.com/en/products/socs/esp32/resources

8.2 เซนเซอร์ VL53L0X V2 [สืบค้นวันที่ 15 ตุลาคม 2567]

จาก https://esphome.io/components/sensor/vl53l0x.html

8.3 MQTT Explorer [สืบค้นวันที่ 15 ตุลาคม 2567]

จาก https://chatgpt.com/c/6711c529-dc30-8006-9e3d-4feb40407473

วิดิโอนำเสนอการทำงานระบบเก็บข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานยานพาหนะ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *