Coin Drop Bingo

คณะวิศวกรรมศาสตร์/สาขาวิศกรรมไฟฟ้า/โครงงานวิชาเรียน

ผู้เขียนบทความ : นาย สิทธิชัย บุญเรืองขาว วฟ 1 สมทบ รหัสนักศึกษา 167204132029

คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

รายวิชา : 04000104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ 1/2567

1.ความเป็นมา

เนื่องจากทางผู้เขียนโปรเเกรมภาษาอยากทำการศึกษาการเขียนภาษา HTML มากขึ้น จึงได้ลองเขียนโค้ดเกมขึ้นมาเพื่อทำการศึกษาการเขียนโปรเเกรมภาษาHTML เเละ โครงงานชิ้นนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา การเขียนโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ เเละในกรณีที่ได้ทำการศึกษาการเขียนภาษา HTML มากขึ้นก็จะสามารถพัฒนาโค้ดเกมหยอดเหรียญบิงโกให้ดีขึ้น หรืออาจจะต่อยอดไปทำชิ้นงานอื่นได้ดียิ่งขึ้น

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อศึกษาและเข้าใจการเขียนโปรแกรมภาษา HTML

2.2 เพื่อนำความรู้การเขียนโปรแกรมภาษา HTML ไปประยุกต์ได้จริง

2.3 เพื่อพัฒนาการขียนโปรแกรมภาษา HTML ให้ดีขึ้น

3. ขอบเขต

3.1 ขนาดตารางบิงโกมีขนาด 6 แถว (แนวนอน) และ 7 คอลัมน์ (แนวตั้ง)

3.2 การชนะ คือ ต้องมีสีเดียวกันให้ครบ 4 ช่อง ในแนวนอน แนวตั้งและแนวทแยง

4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

4.1 สามารถพัฒนาการเขียนโปรแกรมภาษา HTML ให้ดีขึ้น

4.2 ได้ศึกษาและเข้าใจการเขียนโปรแกรมภาษา HTML

4.3 สามารถนำความรู้การเขียนโปรแกรมภาษา HTML ไปประยุกต์ใช้ได้จริง

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5.1 HTML

ย่อมาจาก HyperText Markup Language เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจเปรียบเสมือนโครงสร้างพื้นฐานของบ้านที่กำหนดว่าบ้านหลังนั้นจะมีกี่ห้อง ห้องไหนอยู่ตรงไหน และแต่ละห้องมีหน้าที่อะไรบ้าง

5.2 NOTEPAD++

คือโปรแกรมแก้ไขข้อความ (text editor) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักพัฒนาเว็บไซต์และโปรแกรมเมอร์ เนื่องจากมีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายและใช้งานง่ายกว่าโปรแกรม Notepad ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows

6. การดำเนินงาน

6.1. ขณะกดเริ่มเกม

6.2. ขณะจบเกม

7. วิธีการใช้งานโปรแกรม

7.1 เปิดไฟล์ HTML

7.2 เปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความ Notepad+++

7.3 คัดลอกโค้ด HTML ลงใน Notepad+++

7.4 บันทึกไฟล์ด้วยนามสกุล .html

7.5 เปิดไฟล์ที่บันทึกไว้

7.6 สามารถเล่นเกมได้เลย

  • ใช้เมาส์ควบคุมการหยอดเหรียญตามช่องที่เราต้องการจะหยอด

8. การทดลอง

8.1 ภาพขณะกำลังเล่นเกมเเละจบเกม

9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

9.1 ทดลองเพิ่มการนับคะเเนนของเกม

9.2 ทดลองเพิ่มjavaสคริบ และcss เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของเกมเพิ่มยิ่งขึ้น

9.3 ทดลองเพิ่มลูกเล่นของเหรียญ เช่น รูปทรงของเหรียญ ฯ

10. สรุปผลเเละข้อเสนอเเนะ

จากการทดลองสร้างเกมบิงโกทำให้รู้ว่าเกมยังสามารถพัฒนาและเพิ่มลูกเล่นได้อีกมาก โดยจะใช้ในการพัฒนาต้องมีการศึกษาโปรแกรมภาษาอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น C++,C#,Python,JavaScript,HTMLและCSS ฯลฯ

11. ข้อมูลอ้างอิง

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *