คณะวิศวกรรมศาสตร์/สาขาวิศกรรมไฟฟ้า/โครงงานวิชาเรียน
ผู้เขียนบทความ : นาย สิทธิชัย บุญเรืองขาว วฟ 1 สมทบ รหัสนักศึกษา 167204132029
คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
รายวิชา : 04000104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ 1/2567
1.ความเป็นมา
เนื่องจากทางผู้เขียนโปรเเกรมภาษาอยากทำการศึกษาการเขียนภาษา HTML มากขึ้น จึงได้ลองเขียนโค้ดเกมขึ้นมาเพื่อทำการศึกษาการเขียนโปรเเกรมภาษาHTML เเละ โครงงานชิ้นนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา การเขียนโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ เเละในกรณีที่ได้ทำการศึกษาการเขียนภาษา HTML มากขึ้นก็จะสามารถพัฒนาโค้ดเกมหยอดเหรียญบิงโกให้ดีขึ้น หรืออาจจะต่อยอดไปทำชิ้นงานอื่นได้ดียิ่งขึ้น
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อศึกษาและเข้าใจการเขียนโปรแกรมภาษา HTML
2.2 เพื่อนำความรู้การเขียนโปรแกรมภาษา HTML ไปประยุกต์ได้จริง
2.3 เพื่อพัฒนาการขียนโปรแกรมภาษา HTML ให้ดีขึ้น
3. ขอบเขต
3.1 ขนาดตารางบิงโกมีขนาด 6 แถว (แนวนอน) และ 7 คอลัมน์ (แนวตั้ง)
3.2 การชนะ คือ ต้องมีสีเดียวกันให้ครบ 4 ช่อง ในแนวนอน แนวตั้งและแนวทแยง
4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4.1 สามารถพัฒนาการเขียนโปรแกรมภาษา HTML ให้ดีขึ้น
4.2 ได้ศึกษาและเข้าใจการเขียนโปรแกรมภาษา HTML
4.3 สามารถนำความรู้การเขียนโปรแกรมภาษา HTML ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
5.1 HTML
ย่อมาจาก HyperText Markup Language เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจเปรียบเสมือนโครงสร้างพื้นฐานของบ้านที่กำหนดว่าบ้านหลังนั้นจะมีกี่ห้อง ห้องไหนอยู่ตรงไหน และแต่ละห้องมีหน้าที่อะไรบ้าง
5.2 NOTEPAD++
คือโปรแกรมแก้ไขข้อความ (text editor) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักพัฒนาเว็บไซต์และโปรแกรมเมอร์ เนื่องจากมีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายและใช้งานง่ายกว่าโปรแกรม Notepad ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows
6. การดำเนินงาน
6.1. ขณะกดเริ่มเกม
6.2. ขณะจบเกม
7. วิธีการใช้งานโปรแกรม
7.1 เปิดไฟล์ HTML
7.2 เปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความ Notepad+++
7.3 คัดลอกโค้ด HTML ลงใน Notepad+++
7.4 บันทึกไฟล์ด้วยนามสกุล .html
7.5 เปิดไฟล์ที่บันทึกไว้
7.6 สามารถเล่นเกมได้เลย
- ใช้เมาส์ควบคุมการหยอดเหรียญตามช่องที่เราต้องการจะหยอด
8. การทดลอง
8.1 ภาพขณะกำลังเล่นเกมเเละจบเกม
9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
9.1 ทดลองเพิ่มการนับคะเเนนของเกม
9.2 ทดลองเพิ่มjavaสคริบ และcss เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของเกมเพิ่มยิ่งขึ้น
9.3 ทดลองเพิ่มลูกเล่นของเหรียญ เช่น รูปทรงของเหรียญ ฯ
10. สรุปผลเเละข้อเสนอเเนะ
จากการทดลองสร้างเกมบิงโกทำให้รู้ว่าเกมยังสามารถพัฒนาและเพิ่มลูกเล่นได้อีกมาก โดยจะใช้ในการพัฒนาต้องมีการศึกษาโปรแกรมภาษาอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น C++,C#,Python,JavaScript,HTMLและCSS ฯลฯ
11. ข้อมูลอ้างอิง