ผู้เขียน : นายอัสนี นิยมเดชา รหัสนักศึกษา 167404130048
คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
วิชา : 04000104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1/2567
1.ความเป็นมา
• เกมเลื่อนจิ๊กซอ ได้รับการออกแบบในศตวรรษที่ 19 โดยนักประดิษฐ์ชาวอเมริกันชื่อ Noyes Palmer Chapman ในปี 1874 เขาคิดค้นเกมที่มีรูปแบบเป็นช่องตารางซึ่งประกอบด้วยตัวเลข 15 ตัวเรียงกันในตาราง 4×4 โดยมีช่องว่าง 1 ช่องที่เหลืออยู่ ซึ่งผู้เล่นต้องเลื่อนชิ้นส่วนเพื่อจัดเรียงตัวเลขให้ถูกต้องจาก 1 ถึง 15
2.วัตถุประสงค์
2.1 การจัดเรียงตัวเลขหรือรูปภาพ
2.2 การใช้ช่องว่างในการวางแผน
2.3 การคิดวางแผนและแก้ปัญหา
3.ขอบเขต
3.1 พื้นที่เล่นเกม
• ตารางขนาดคงที่
3.2กฎการเคลื่อนไหว
• เคลื่อนย้ายทีละชิ้น
• ไม่สามารถยกหรือหมุนชิ้นส่วน
3.3 เป้าหมายของเกม
• การจัดเรียงที่สมบูรณ์
3.4 ความท้าทาย
• ความซับซ้อนของการแก้ปัญหา
3.5 ขอบเขตด้านเทคโนโลยี
• เวอร์ชันดิจิทัล: สำหรับเกมเลื่อนจิ๊กซอในรูปแบบดิจิทัล เช่น บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมือถือ ขอบเขตของเกมอาจถูกจำกัดด้วยการออกแบบของผู้พัฒนา ซึ่งอาจมีการเพิ่มฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การจัดอันดับ การบันทึกคะแนน หรือการแข่งกับเวลา
3.6 ระดับความยาก
• ระดับความยากแตกต่างกัน: เกมสามารถปรับระดับความยากได้ตามจำนวนชิ้นส่วนหรือความซับซ้อนของภาพที่ต้องจัดเรียง การเพิ่มจำนวนชิ้นส่วนหรือเปลี่ยนจากตัวเลขเป็นรูปภาพทำให้เกมท้าทายขึ้น
4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4.1 พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา
• เกมนี้ช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการคิดอย่างเป็นระบบ ผู้เล่นต้องวางแผนล่วงหน้า คำนวณการเคลื่อนไหว และตัดสินใจในแต่ละขั้นตอนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
4.2 เสริมสร้างความสามารถในการวางแผน
• เกมนี้ส่งเสริมให้ผู้เล่นพัฒนาทักษะการวางแผนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการจัดเรียงชิ้นส่วน ผู้เล่นต้องพิจารณาผลกระทบของการเคลื่อนไหวในแต่ละครั้งก่อนที่จะตัดสินใจ
4.3 พัฒนาทักษะการคิดเชิงตรรกะ
• การจัดเรียงชิ้นส่วนในเกมต้องอาศัยการคิดเชิงตรรกะ ซึ่งช่วยเสริมสร้างทักษะการวิเคราะห์ การคิดอย่างเป็นระบบ และการมองหาวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
4.4 ฝึกสมาธิและความอดทน
• เกมนี้ช่วยเสริมสร้างสมาธิ เพราะผู้เล่นต้องใช้เวลาในการคิดวิเคราะห์และวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อแก้ปัญหาภายในขอบเขตที่กำหนด
4.5 ส่งเสริมการประสานงานระหว่างสมองและมือ
• เกมนี้ช่วยพัฒนาการประสานงานระหว่างการทำงานของสมองและมือ (Hand-Eye Coordination) โดยเฉพาะในเวอร์ชันดิจิทัล ผู้เล่นต้องคิดและเลื่อนชิ้นส่วนด้วยการคลิกหรือสัมผัสหน้าจอ ทำให้สมองต้องสั่งการไปยังมืออย่างรวดเร็วและแม่นยำ
4.6 ฝึกทักษะการจัดการเวลา
• บางเวอร์ชันของเกมอาจมีการจำกัดเวลา ทำให้ผู้เล่นได้ฝึกการคิดและตัดสินใจอย่างรวดเร็วภายใต้แรงกดดัน ซึ่งเป็นทักษะที่มีประโยชน์ในสถานการณ์จริง
5.ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
5.1 คณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์
• การวางแผนและลำดับการแก้ปัญหา: เกมเลื่อนจิ๊กซอเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาที่ต้องใช้ตรรกะในการคิดและวางแผน โดยผู้เล่นต้องประเมินการเคลื่อนย้ายแต่ละชิ้นส่วนและผลที่เกิดขึ้น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทฤษฎีกราฟ (Graph Theory) และการทำงานกับโครงสร้างข้อมูลในคอมพิวเตอร์
5.2 ทฤษฎีปัญหาการเรียงลำดับ (Permutation Problem)
• เกมเลื่อนจิ๊กซอเป็นตัวอย่างที่ดีของปัญหาการเรียงลำดับชิ้นส่วน (Permutation Problem) ผู้เล่นต้องจัดเรียงชิ้นส่วนให้ถูกต้อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสลับตำแหน่ง (swap) และการหมุนวนตำแหน่งชิ้นส่วน
5.3 ทฤษฎีกราฟ (Graph Theory)
• ปัญหาการแก้ไขเกมเลื่อนจิ๊กซอสามารถอธิบายได้ด้วยทฤษฎีกราฟ ซึ่งแต่ละสถานะของเกม (การจัดเรียงของชิ้นส่วน) สามารถแสดงเป็นโหนด (node) และการเลื่อนชิ้นส่วนแต่ละครั้งจะเป็นการเชื่อมต่อไปยังโหนดอื่น ๆ (edges)
5.4 การเขียนโปรแกรมและอัลกอริทึม
• เกมเลื่อนจิ๊กซอเป็นตัวอย่างที่ดีในการฝึกเขียนโปรแกรม โดยสามารถใช้ภาษาโปรแกรมต่าง ๆ เช่น JavaScript, Python หรือ C++ ในการจำลองเกมและพัฒนาอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหา
5.5 การออกแบบปริศนา (Puzzle Design)
• การออกแบบเกมเลื่อนจิ๊กซอหรือเกมปริศนาที่คล้ายกันต้องใช้ความเข้าใจในหลักการของการสร้างความท้าทายที่เหมาะสม โดยนักออกแบบเกมต้องพิจารณาถึงระดับความยากของปริศนา วิธีการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เล่น และการจัดการกับข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อให้เกมสนุกและท้าทาย
6.การดำเนินงาน
6.1 การออกแบบเกม
• กำหนดรูปแบบเกม
• ออกแบบลักษณะและการเล่น
• สร้างกราฟิก
6.2 การพัฒนา
• การเขียนโค้ด: ใช้ภาษาโปรแกรม เช่น HTML, CSS, JavaScript, Python, หรือ C++ เพื่อสร้างเกม โดยเฉพาะในการพัฒนาเวอร์ชันดิจิทัล
• ทดสอบเกม: ทำการทดสอบเพื่อตรวจสอบข้อผิดพลาดและประสิทธิภาพของเกม รวมถึงการทดสอบความยากง่ายในการเล่น
6.3 การเตรียมการเล่น
• ตั้งค่าเกม: โหลดเกมบนแพลตฟอร์มที่ผู้เล่นจะเข้าถึง เช่น เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
• การแนะนำผู้เล่น: อาจมีการแนะนำวิธีการเล่น เช่น การแสดงวิธีการเลื่อนชิ้นส่วนและวิธีการชนะ เพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจกฎเกณฑ์
6.4 การเล่นเกม
• เริ่มเกม: ผู้เล่นเริ่มต้นโดยการปรับการจัดเรียงของชิ้นส่วนในตารางตามที่กำหนด
• การเคลื่อนย้ายชิ้นส่วน: ผู้เล่นใช้เมาส์หรือการสัมผัส (ในกรณีของแอป) เพื่อเลื่อนชิ้นส่วนที่อยู่ติดกับช่องว่าง
• การวางแผนและการตัดสินใจ: ผู้เล่นต้องคิดและวางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนอย่างระมัดระวังเพื่อจัดเรียงให้ถูกต้อง
• การแก้ไขปัญหา: ผู้เล่นจะต้องทดลองและปรับกลยุทธ์เพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุดในการจัดเรียงชิ้นส่วนให้เสร็จสมบูรณ์
6.5 การจบเกม
• การตรวจสอบผล: เมื่อผู้เล่นสามารถจัดเรียงชิ้นส่วนได้ถูกต้อง ระบบจะตรวจสอบและแจ้งให้ผู้เล่นทราบว่าชนะเกม
• การแสดงผลลัพธ์: เกมอาจมีการแสดงคะแนนหรือเวลาในการเล่น เพื่อให้ผู้เล่นสามารถประเมินผลการเล่นของตนได้
6.6 การประเมินผลและการปรับปรุง
• การรวบรวมข้อเสนอแนะ
• การอัปเดต
7.วิธีการใช้งานโปรแกรม
7.1 วิธีการใช้งานเกมเลื่อนจิ๊กซอในรูปแบบดิจิทัล
7.1.1 การเข้าถึงเกม
• เปิดเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน: หากเกมอยู่ในรูปแบบเว็บไซต์ ให้เปิดเว็บเบราว์เซอร์แล้วพิมพ์ URL ของเกมลงไป หากเป็นแอปพลิเคชันให้เปิดแอปที่ติดตั้งไว้ในอุปกรณ์
7.1.2 การเริ่มเกม
• เลือกระดับความยาก: บางเกมอาจมีการเลือกระดับความยาก เช่น ง่าย ปานกลาง หรือยาก โดยการคลิกที่ตัวเลือกที่ต้องการ
• เริ่มเกม: คลิกที่ปุ่ม “เริ่มเกม” หรือ “เล่น” เพื่อเริ่มเกม
7.1.3 การเล่นเกม
• การเลื่อนชิ้นส่วน:
• คลิกหรือสัมผัส
• เลื่อนชิ้นส่วน
• การวางแผนว
7.1.4 การตรวจสอบผล
• จบเกม: เมื่อผู้เล่นสามารถจัดเรียงชิ้นส่วนให้ถูกต้องตามลำดับหรือภาพ ระบบจะตรวจสอบและแสดงข้อความว่าผู้เล่นชนะ
• ดูคะแนน: หากมีระบบคะแนน ผู้เล่นสามารถดูคะแนนและเวลาในการเล่น
7.1.5 การเล่นใหม่
• เริ่มใหม่: หากต้องการเล่นอีกครั้ง ให้คลิกที่ปุ่ม “เล่นใหม่” หรือ “เริ่มเกม” เพื่อเริ่มเกมใหม่
7.2 วิธีการใช้งานเกมเลื่อนจิ๊กซอในรูปแบบฟิสิกส์ (กระดานเกมจริง)
7.2.1 การตั้งค่ากระดาน
• เตรียมกระดาน
• ตรวจสอบชิ้นส่วน
2.2 การเริ่มเกม
• จัดเรียงชิ้นส่วน: ให้จัดเรียงชิ้นส่วนในรูปแบบที่กำหนด เช่น เรียงตามลำดับตัวเลขหรือภาพ
• กำหนดผู้เล่น: หากมีผู้เล่นหลายคน กำหนดลำดับการเล่นระหว่างผู้เล่นแต่ละคน
2.3 การเล่นเกม
• การเลื่อนชิ้นส่วน:
• เลื่อนชิ้นส่วน: ผู้เล่นสามารถเลื่อนชิ้นส่วนที่อยู่ติดกับช่องว่างเข้าไปในช่องว่าง
• วางแผนการเลื่อน: ผู้เล่นควรคิดล่วงหน้าเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนที่ดีที่สุดเพื่อจัดเรียงให้ถูกต้อง
• ผลัดกันเล่น: หากมีผู้เล่นหลายคน ให้ผลัดกันเลื่อนชิ้นส่วนตามลำดับที่กำหนด
2.4 การตรวจสอบผล
• จบเกม: เมื่อผู้เล่นสามารถจัดเรียงชิ้นส่วนได้ถูกต้อง ผู้เล่นนั้นจะชนะ
• ตัดสิน: ผู้เล่นสามารถตัดสินกันได้หากมีผู้เล่นหลายคน 2.5 การเล่นใหม่
• จัดเรียงใหม่: หากต้องการเล่นใหม่ ให้จัดเรียงชิ้นส่วนอีกครั้งในรูปแบบใหม่ หรือสลับตำแหน่งชิ้นส่วนเพื่อสร้างความท้าทายใหม่
8.การทดลอง
8.1 การเตรียมความพร้อม
8.2 การทดสอบฟังก์ชันพื้นฐาน
8.3 การทดสอบความยากง่าย
8.4 การทดสอบความเสถียร
8.5 การรวบรวมข้อเสนอแนะ
8.6 การวิเคราะห์ผลการทดลอง
8.7 การปรับปรุง
9.เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
9.1 เทคนิคในการพัฒนาเกม
9.1.1 การใช้โครงสร้างข้อมูลที่เหมาะสม
9.1.2 การปรับปรุงกราฟิกและการออกแบบ
9.2 เทคนิคในการเล่นเกม
9.2.1 การวางแผนและการมองภาพรวม
9.2.2 การใช้เทคนิคการจดจำ
9.3 เทคนิคการปรับสมดุล
9.4 การใช้เทคโนโลยีใหม่
10.สรุปผลและข้อเสนอแนะ
•การประเมินผลและข้อเสนอแนะสำหรับเกมเลื่อนจิ๊กซอเน้นการพัฒนาคุณภาพและประสบการณ์ของผู้เล่น โดยการปรับปรุงระดับความยาก การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ การพัฒนากราฟิก และการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกมมีความสนุกสนานและท้าทายมากยิ่งขึ้นในอนาคต
11.ข้อมูลอ้างอิง
1. Wikipedia:
• “Sliding puzzle.” Wikipedia. https://en.wikipedia.org/wiki/Sliding_puzzle
• ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเกมเลื่อนจิ๊กซอ กฎการเล่น และรูปแบบต่าง ๆ
2. บทความวิจัยและการศึกษา:
• Huang, H., & Chen, C. (2016). “An Empirical Study on the Performance of Puzzle Games.” International Journal of Game-Based Learning.
• บทความนี้อาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของเกมเลื่อนจิ๊กซอต่อทักษะการคิดและการแก้ปัญหา
3. หนังสือ:
• “The Game Design Workshop: A Playcentric Approach to Creating Innovative Games” โดย Tracy Fullerton.
วีดีโอแนะนำเกม
Code Game
<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
<head>
<meta charset="UTF-8">
<meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1.0">
<title>Sliding Puzzle Game</title>
<style>
body {
display: flex;
justify-content: center;
align-items: center;
height: 100vh;
margin: 0;
font-family: 'Segoe UI', Tahoma, Geneva, Verdana, sans-serif;
background-color: #ecf0f1;
}
#game-container {
display: flex;
flex-direction: column;
align-items: center;
}
#puzzle {
display: grid;
grid-template-columns: repeat(4, 100px);
grid-template-rows: repeat(4, 100px);
gap: 5px;
background-color: #34495e;
padding: 10px;
border-radius: 15px;
box-shadow: 0px 4px 20px rgba(0, 0, 0, 0.2);
}
.tile {
width: 100px;
height: 100px;
background-color: #2980b9;
color: white;
font-size: 2em;
display: flex;
justify-content: center;
align-items: center;
cursor: pointer;
border-radius: 10px;
box-shadow: 0px 3px 5px rgba(0, 0, 0, 0.1);
transition: background-color 0.2s, transform 0.2s;
}
.tile:hover {
background-color: #3498db;
transform: scale(1.05);
}
.empty {
background-color: transparent;
cursor: default;
box-shadow: none;
}
#title {
font-size: 2em;
color: #2c3e50;
margin-bottom: 20px;
}
#reset {
margin-top: 20px;
padding: 10px 20px;
font-size: 1.2em;
color: white;
background-color: #e74c3c;
border: none;
border-radius: 10px;
cursor: pointer;
transition: background-color 0.3s;
}
#reset:hover {
background-color: #c0392b;
}
</style>
</head>
<body>
<div id="game-container">
<div id="title">Sliding Puzzle Game</div>
<div id="puzzle"></div>
<button id="reset">Reset Game</button>
</div>
<script>
const puzzle = document.getElementById("puzzle");
const resetButton = document.getElementById("reset");
const size = 4;
let tiles = [];
// สร้างจิ๊กซอ 15 ชิ้น
function createPuzzle() {
puzzle.innerHTML = ''; // ล้างกระดาน
tiles = [];
let numbers = [...Array(size * size - 1).keys()].map(x => x + 1);
numbers.push(null); // ช่องว่าง
numbers.sort(() => Math.random() - 0.5); // สุ่มตำแหน่ง
numbers.forEach(num => {
let tile = document.createElement("div");
tile.className = "tile";
if (num === null) {
tile.classList.add("empty");
} else {
tile.innerText = num;
}
puzzle.appendChild(tile);
tiles.push(tile);
tile.addEventListener("click", () => moveTile(tile));
});
}
// ย้ายชิ้นจิ๊กซอเมื่อคลิก
function moveTile(tile) {
const emptyTile = document.querySelector(".empty");
const tileIndex = tiles.indexOf(tile);
const emptyIndex = tiles.indexOf(emptyTile);
const validMoves = [emptyIndex - 1, emptyIndex + 1, emptyIndex - size, emptyIndex + size];
if (validMoves.includes(tileIndex)) {
// สลับตำแหน่งชิ้นจิ๊กซอกับช่องว่าง
tiles[emptyIndex].innerText = tile.innerText;
tiles[emptyIndex].classList.remove("empty");
tiles[tileIndex].innerText = "";
tiles[tileIndex].classList.add("empty");
}
}
// ตั้งค่าการรีเซ็ตเกม
resetButton.addEventListener("click", createPuzzle);
// เริ่มเกม
createPuzzle();
</script>
</body>
</html>