บทความโดย กิตติกร อักษรศรี #COE15
1.ความเป็นมา
โครงงาน Scoreboard สร้างมาเพื่อความสะดวกสบายในการแสดงผลข้อมูล และเพื่อ
ความรวดเร็วและแม่นยำของผลคะแนนในการแข่งขันกีฬาต่างๆ โครงงาน Scoreboard เกิดขึ้นมา
เพราะบางสถานที่ เช่น โรงเรียน หรือ มหาลัย บางแห่งที่มีการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ยัง
ใช้ Scoreboard แบบ Manual ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าในการเปลี่ยนผลคะแนน หรืออาจจะเกิด
ข้อผิดพลาดต่างๆขึ้นได้ จึงเกิดเป็นโครงงานนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองปัญหาเหล่านี้
2.วัตถุประสงค์
2.1 แสดงข้อมูลคะแนนและสถานะสดแบบเรียลไทม์
2.2 การแสดงข้อมูลเพิ่มเติม
2.3 ความสะดวกสบายในการใช้งาน
2.4 เสียงแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญ
2.5 ความแม่นยำ
2.6 ความสวยงามและการปรับแต่งให้น่าดูมากขึ้น
3.ขอบเขต
โครงงานนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความแม่นยำในการแข่งขัน
3.1 แสดงคะแนนและสถานะปัจจุบันของการแข่งขันในรูปแบบที่สมจริงและอัปเดตอย่าง
ต่อเนื่อง
3.2 ระบบเสียงพูด (Text-to-Speech, TTS) เพื่อแจ้งเตือนเหตุการณ์ที่สำคัญในการแข่งขัน
เช่น ประตูถูกยิง, การวางเวลา, หรือสถานะการแข่งขัน
3.3 ระบบควบคุมเพื่อเปิด/ปิดเสียง, เปลี่ยนโหมดการแสดงผล, และปรับคะแนนและสถานะ
ต่าง ๆ ตามความต้องการ
3.4 แสดงคะแนนและสถานะอย่างชัดเจน เช่น จอ LCD, จอ LED, หรือหน้าจอ TFT
4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4.1 ได้ศึกษาการงานใช้ Esp32 และอุปกรณ์ต่างๆ
4.2 ได้ฝึกการใช้งานระบบเสียงพูด (Text-to-Speech, TTS) ระบบควบคุมเพื่อเปิดปิดเสียง
4.3 ได้ให้มหาวิทยาลัยใช้งาน Project Scoreboard
5.ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
5.1 พื้นฐานในการใช้งานภาษา Arduino IDE ทั่วไป
5.2 พื้นฐานในการใช้งาน OOP ของ Arduino
5.3 พื้นฐานการใช้อุปกรณ์ IOT
—-5.3.1 ESP 32
—-5.3.2 LED Matrix Display
—-5.3.3 Speaker
5.4 ซอฟต์เเวร์ที่ต้องใช้ควบคุม IOT เช่น Blynk