Calculator

ผู้เขียนบทความ : นายสรธร นิ่มโอ 167404130043

คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

วิชา: 04-000-104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การศึกษาภาคที่1/2567

1.ความเป็นมา

เกมเครื่องคิดเลขธรรมดามักถูกพัฒนาเพื่อช่วยให้ผู้เรียนหรือผู้ใช้ฝึกทักษะการคำนวณ และเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้ โดยเฉพาะในระดับประถมหรือมัธยม การใช้เกมช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่น ทำให้ผู้เรียนรู้สึกผ่อนคลายและมีส่วนร่วมมากขึ้น

2.วัตถุประสงค์

  1. ฝึกทักษะการคำนวณ: เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถในการคำนวณอย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  2. เสริมสร้างการคิดวิเคราะห์: กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดและวิเคราะห์ปัญหา
  3. เพิ่มแรงจูงใจ: ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์สนุกสนานและน่าสนใจยิ่งขึ้น

3.ขอบเขต

  • เนื้อหา: ครอบคลุมการคำนวณพื้นฐาน เช่น การบวก ลบ คูณ และหาร
  • รูปแบบการเล่น: สามารถเป็นเกมเดี่ยวหรือเกมแข่งขันระหว่างผู้เล่น

4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์: ผู้เรียนจะมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการคำนวณ
  2. ความมั่นใจในการเรียน: ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เรียนในการทำงานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  3. การเรียนรู้ที่สนุกสนาน: ทำให้การเรียนรู้ไม่เครียดและน่าสนใจมากขึ้น

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5.1Visual Studio Code (เครื่องคิดเลข.html)

หน้า index.html เป็นไฟล์ที่ใช้เริ่มต้นในการทำงานเว็บไซต์โดยทั่วไป เราจะเรียกไฟล์นี้เมื่อเราต้องการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ หากไม่มีการระบุหน้าอื่นที่เฉพาะเจาะจง เมื่อคุณพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ลงในแถบที่อยู่ของเว็บเบราว์เซอร์ ระบบจะค้นหาไฟล์ index.html นี้โดยอัตโนมัติ

5.2 Visual Studio Code (เครื่องเลขคิด.css)

เป็นไฟล์ที่อธิบายวิธีแสดงองค์ประกอบ HTML บนหน้าจอกระดาษ ฯลฯ ด้วย HTML คุณสามารถกำหนดสไตล์ที่ฝังไว้หรือสไตล์ที่สามารถกำหนดได้ในสไตล์ชีตภายนอก สำหรับการฝังสไตล์ </style> มีการใช้แท็ก สไตล์ชีตภายนอกถูกจัดเก็บไว้ในไฟล์ที่มีนามสกุล .CSS ด้วย CSS ภายนอก คุณสามารถรวมไว้ในหน้า HTML หลายหน้าเพื่ออัปเดตสไตล์ของหน้าเหล่านั้น แม้แต่ไฟล์ CSS ไฟล์เดียวก็สามารถใช้งานรูปแบบเว็บไซต์ที่สมบูรณ์ได้

5.3 Visual Studio Code (คิดเลขเครื่อง.js)

JS (JavaScript) คือไฟล์ที่มีโค้ด JavaScript สำหรับดำเนินการบนหน้าเว็บ ไฟล์ JavaScript ถูกจัดเก็บด้วยนามสกุล .JS ภายในเอกสาร HTML คุณสามารถฝังโค้ด JavaScript โดยใช้ปุ่ม </script> แท็กหรือรวมไฟล์ JS คล้ายกับไฟล์ CSS ไฟล์ JS สามารถรวมไว้ในเอกสาร HTML หลายฉบับเพื่อให้โค้ดกลับมาใช้ใหม่ได้ JavaScript สามารถใช้เพื่อจัดการ HTML DOM

6.ผลการดำเนินการ

  • การวัดผลการเรียนรู้: นักเรียนที่เข้าร่วมเกมมีผลการสอบในวิชาคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้น
  • ความคิดเห็นของผู้เรียน: ผู้เรียนแสดงความสนุกสนานและความชอบในการเรียนรู้ผ่านเกม
  • การมีส่วนร่วม: ผู้เรียนมีการเข้าร่วมและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น

7.วิธีการใช้งานโปรแกรม

1.เปิดโปรแกรม: เริ่มต้นโดยการเปิดโปรแกรมเกมเครื่องคิดเลขที่คุณติดตั้งไว้

2. เลือกการคำนวณ: คุณสามารถเลือกประเภทของการคำนวณ เช่น การบวก, ลบ, คูณ, และหาร

3.ป้อนตัวเลข: ใช้แป้นพิมพ์เพื่อป้อนตัวเลขที่ต้องการคำนวณ

4. ทำการคำนวณ: หลังจากป้อนตัวเลขและเลือกฟังก์ชันการคำนวณแล้ว ให้กดปุ่ม “=” เพื่อดูผลลัพธ์

5. เคลียร์ข้อมูล: หากคุณต้องการเริ่มการคำนวณใหม่ สามารถกดปุ่ม “C” หรือ “AC” เพื่อล้างข้อมูล

8. ผลการทดลอง

8.1

8.2

9.เทคนิกการประยุคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

1.การใช้ CSS สำหรับการออกแบบ

  • ใช้ CSS เพื่อทำให้ UI ดูสวยงามและใช้งานง่าย เช่น การปรับสี ขนาด และจัดแนวปุ่ม

2.การเขียน JavaScript อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ใช้ JavaScript ในการจัดการฟังก์ชันการคำนวณและการแสดงผล

3.เพิ่มฟังก์ชันพิเศษ

  • เพิ่มฟังก์ชันการคำนวณที่ซับซ้อนขึ้น เช่น การคำนวณเปอร์เซ็นต์ หรือเลขยกกำลัง

4..รองรับปุ่มกดบนแป้นพิมพ์

  • ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้แป้นพิมพ์ในการป้อนตัวเลขและฟังก์ชันการคำนวณได้

5.ใช้เทคนิคการจัดการข้อผิดพลาด

  • ตรวจสอบการป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช่น การแบ่งด้วยศูนย์ และแสดงข้อความเตือนเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

6.เพิ่มความสามารถในการใช้งานบนมือถือ

  • ใช้ CSS Media Queries เพื่อปรับการแสดงผลให้เหมาะสมกับอุปกรณ์มือถือ

10.สรุปผลการสร้างเครื่องคิดเลขธรรมดาโดย HTML

   – สรุปผล  การสร้างเครื่องคิดเลขธรรมดาโดยใช้ HTML, CSS, และ JavaScript สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีผลลัพธ์หลัก ๆ ดังนี้:

    1. การใช้งานง่าย: ผู้ใช้สามารถป้อนตัวเลขและทำการคำนวณได้ง่ายผ่านอินเตอร์เฟซที่เรียบง่าย

    2.การแสดงผลที่ชัดเจน: ผลลัพธ์การคำนวณแสดงบนหน้าจอที่ชัดเจน ทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการคำนวณได้สะดวก

     3.การจัดการฟังก์ชันพื้นฐาน: สามารถทำการคำนวณเบื้องต้น เช่น บวก ลบ คูณ และหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     4.ความสามารถในการขยาย: สามารถเพิ่มฟังก์ชันใหม่ ๆ ได้ในอนาคต เช่น การคำนวณเปอร์เซ็นต์หรือฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนขึ้น

  -ข้อเสนอแนะ

1.ปรับปรุง UI/UX:

-ควรมีการออกแบบที่ทันสมัยและตอบสนองต่อการใช้งาน เช่น การปรับขนาดปุ่มและสีที่แตกต่างกันเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

2.เพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน:

-พิจารณาเพิ่มฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ เช่น ฟังก์ชันตรีโกณมิติ หรือการคำนวณเลขยกกำลัง เพื่อเพิ่มความสามารถของเครื่องคิดเลข

3.ปรับปรุงการจัดการข้อผิดพลาด:

-ควรมีการจัดการข้อผิดพลาดที่ดีกว่า เช่น การแจ้งเตือนเมื่อมีการแบ่งด้วยศูนย์ หรือการป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

4.รองรับการใช้งานหลายอุปกรณ์:

-พัฒนาการแสดงผลให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น มือถือ แท็บเล็ต และเดสก์ท็อป

5.เสริมฟังก์ชันเพิ่มเติม:

-พิจารณาเพิ่มฟังก์ชันสำหรับการบันทึกประวัติการคำนวณ หรือการแชร์ผลลัพธ์ทางสังคมออนไลน์

6.ให้การสนับสนุนผู้ใช้:

-สร้างคู่มือหรือคำแนะนำการใช้งานเพื่อช่วยผู้ใช้ใหม่ในการเริ่มต้นใช้งานเครื่องคิดเลข

 11.ข้อมูลอ้างอิง

1.  W3Schools – JavaScript Calculator

  • W3Schools Calculator Tutorial
  • มีตัวอย่างและคำอธิบายเกี่ยวกับการสร้างเครื่องคิดเลขด้วย JavaScript

2. MDN Web Docs – Building a Simple Calculator

  • MDN Simple Calculator Tutorial
  • คู่มือจาก Mozilla ที่แนะนำการสร้างเครื่องคิดเลขพร้อมตัวอย่างโค้ด

3. FreeCodeCamp – Build a Simple Calculator

  • FreeCodeCamp Calculator Project
  • บทความสอนการสร้างเครื่องคิดเลขด้วย HTML, CSS, และ JavaScript

4.  GeeksforGeeks – Simple Calculator Using HTML, CSS, and JavaScript

  • GeeksforGeeks Calculator
  • มีขั้นตอนการสร้างเครื่องคิดเลขที่ชัดเจนและง่ายต่อการติดตาม

 5. CodePen – Simple Calculator

  • CodePen Calculator Example
  • ตัวอย่างโค้ดเครื่องคิดเลขที่สามารถทดลองและปรับแต่งได้

11.วิดิโออธิบายโค็ด

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *