1. ความเป็นมา
Minesweeper เป็นเกมที่มีต้นกำเนิดในยุค 1980s โดยเริ่มต้นจากเกมกระดาษก่อนที่จะถูกพัฒนาเป็นเกมคอมพิวเตอร์ มีชื่อเสียงมากในช่วงที่ Windows 3.1 เปิดตัวและเป็นหนึ่งในเกมที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows โดยเกมนี้มีรากฐานมาจากแนวเกมที่เรียกว่า “grid-based puzzle” ซึ่งเน้นการใช้ตรรกะและการคาดเดาต่อมาได้พัฒนาจนกลายเป็นเกมที่เรารู้จักในปัจจุบัน
2. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของเกม Minesweeper คือการเปิดเซลล์ทั้งหมดบนกระดานโดยไม่ให้โดนเหมือง หากเปิดเซลล์ที่มีระเบิดจะทำให้แพ้เกม ผู้เล่นต้องใช้กลยุทธ์ในการวิเคราะห์และเปิดเผยเซลล์อย่างระมัดระวังและ เกม Minesweeper มีความเกี่ยวข้องกับวิศวกรรมหลายด้าน ทั้งในแง่การออกแบบซอฟต์แวร์ การสร้างอัลกอริทึม และการแก้ปัญหาทางตรรกะและคณิตศาสตร์ การพัฒนาและการออกแบบเกมอย่างมีประสิทธิภาพต้องการทักษะทางวิศวกรรมที่ครอบคลุม ทั้งด้านเทคนิค การวิเคราะห์ และการทดสอบ
3. ขอบเขต
1.เกม Minesweeper มักมีขนาดกระดานที่แตกต่างกัน เช่น 8×8, 10×10 หรือ 16×16 และมีจำนวนเหมืองที่แตกต่างกัน ขอบเขตของเกมยังรวมถึงกฎการเปิดเซลล์และการจัดการกับการเปิดเผยเซลล์ที่มีจำนวนเหมืองรอบข้าง
2.ใช้ภาษา HTML, CSS, และ JavaScript ในการพัฒนา เกมมีปุ่มสำหรับเริ่มเล่นใหม่เมื่อเล่นแพ้
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.พัฒนาทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์: เกมช่วยฝึกการวิเคราะห์และวางแผน
2.เสริมสร้างสมาธิ: ผู้เล่นต้องให้ความสนใจเพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้
3.ความสนุกสนาน: เกมเป็นวิธีการผ่อนคลายและความบันเทิง
4. พัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน และความสามารถในการใช้ CSS เพื่อการแสดงผลที่สวยงาม
5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
1.คณิตศาสตร์: การนับจำนวนเหมืองรอบข้าง
2.ตรรกศาสตร์: การวิเคราะห์สถานการณ์และทำการตัดสินใจ
3.โปรแกรมมิ่ง: การพัฒนาเกมโดยใช้ภาษา JavaScript, HTML และ CSS
6. การดำเนินงาน
เกมดำเนินการโดยการคลิกที่เซลล์เพื่อตรวจสอบว่ามีระเบิดหรือไม่ และการใช้ข้อมูลจำนวนเหมืองรอบข้างเพื่อวางแผนเปิดเซลล์ถัดไป และออกแบบโครงสร้าง: ใช้ HTML ในการสร้างบอร์ดเกมและปุ่มเริ่มเกมใหม่โดย การเขียนสคริปต์: ใช้ Script ในการจัดการสุ่มระเบิด และตรวจสอบว่าผู้เล่นเล่นได้ถูกต้องหรือไม่
7. วิธีการใช้งานโปรแกรม
1.เริ่มเกมโดยเปิดโปรแกรม
2.คลิกเซลล์เพื่อเปิดเผย
3.ใช้ข้อมูลที่เปิดเผยเพื่อวางแผนกลยุทธ์ในการเปิดเซลล์
8. การทดลอง
การทดลองสามารถทำได้โดยการเล่นเกมในระดับความยากที่แตกต่างกัน และบันทึกผลการเล่นเพื่อวิเคราะห์ว่ามีกลยุทธ์ใดที่ทำให้ชนะเกมได้ง่ายขึ้น
9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
1.การใช้กลยุทธ์การเปิดเผยเซลล์: ใช้ข้อมูลที่เปิดเผยมาอย่างชาญฉลาด
2.การจำตำแหน่งที่เคยเปิด: บันทึกตำแหน่งเพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำ
3.เพิ่มระบบจัดอันดับ บันทึกคะแนนหรือเวลาที่ใช้ในการเล่นและแสดงคะแนนสูงสุด (High Scores) เพื่อเพิ่มความสนุกและการท้าทายให้กับผู้เล่น
4.เพิ่มระดับความยากสามารถเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้เล่นเลือกระดับความยากของเกมได้ เช่น Easy, Medium, และ Hard โดยการเปลี่ยนขนาดบอร์ดและจำนวนระเบิดตามระดับความยาก
10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ
Minesweeper เป็นเกมที่สนุกและท้าทายที่ช่วยพัฒนาทักษะหลายด้าน แนะนำให้ผู้เล่นฝึกฝนเพื่อเพิ่มความชำนาญและใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการเล่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น และตอบโจทย์ในเรื่องของการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML, CSS, และ JavaScript
11. ข้อมูลอ้างอิง
- เกม Minesweeper (Wikipedia)
- เอกสารทางเทคนิคเกี่ยวกับการพัฒนาเกม
- บทความเกี่ยวกับกลยุทธ์การเล่น Minesweeper
Code Game
Code ไฟล์ index.html
<!DOCTYPE html>
<html lang="th">
<head>
<meta charset="UTF-8">
<meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1.0">
<title>Minesweeper</title>
<link rel="stylesheet" href="style.css">
</head>
<body>
<h1>Minesweeper</h1>
<div id="game"></div>
<script src="script.js"></script>
</body>
</html>
Code ไฟล์ script.js
const rows = 10;
const cols = 10;
const mines = 10;
let board = [];
let revealed = 0;
function createBoard() {
for (let i = 0; i < rows; i++) {
board[i] = [];
for (let j = 0; j < cols; j++) {
board[i][j] = {
isMine: false,
isRevealed: false,
adjacentMines: 0
};
}
}
for (let i = 0; i < mines; i++) {
let x, y;
do {
x = Math.floor(Math.random() * rows);
y = Math.floor(Math.random() * cols);
} while (board[x][y].isMine);
board[x][y].isMine = true;
}
for (let i = 0; i < rows; i++) {
for (let j = 0; j < cols; j++) {
if (board[i][j].isMine) {
continue;
}
let count = 0;
for (let x = -1; x <= 1; x++) {
for (let y = -1; y <= 1; y++) {
const newX = i + x;
const newY = j + y;
if (newX >= 0 && newX < rows && newY >= 0 && newY < cols && board[newX][newY].isMine) {
count++;
}
}
}
board[i][j].adjacentMines = count;
}
}
}
function renderBoard() {
const gameDiv = document.getElementById("game");
gameDiv.innerHTML = '';
for (let i = 0; i < rows; i++) {
for (let j = 0; j < cols; j++) {
const cell = document.createElement('div');
cell.className = 'cell';
cell.addEventListener('click', () => revealCell(i, j));
gameDiv.appendChild(cell);
}
}
}
function revealCell(i, j) {
if (board[i][j].isRevealed) return;
board[i][j].isRevealed = true;
revealed++;
const cell = document.querySelectorAll('.cell')[i * cols + j];
cell.classList.add('revealed');
if (board[i][j].isMine) {
cell.classList.add('mine');
cell.textContent = '💣';
alert("Game Over!");
return;
}
if (board[i][j].adjacentMines > 0) {
cell.textContent = board[i][j].adjacentMines;
cell.setAttribute('data-adjacent', board[i][j].adjacentMines);
} else {
for (let x = -1; x <= 1; x++) {
for (let y = -1; y <= 1; y++) {
const newX = i + x;
const newY = j + y;
if (newX >= 0 && newX < rows && newY >= 0 && newY < cols) {
revealCell(newX, newY);
}
}
}
}
}
createBoard();
renderBoard();
Code ไฟล์ style..css
body {
font-family: Arial, sans-serif;
background-color: #2ee972;
display: flex;
flex-direction: column;
align-items: center;
padding: 20px;
}
h1 {
color: #333;
}
#game {
display: grid;
grid-template-columns: repeat(10, 40px);
gap: 2px;
background-color: rgba(226, 26, 26, 0.8); /* พื้นหลังโปร่งใส */
border-radius: 10px; /* ทำให้มุมมน */
padding: 10px; /* เพิ่ม padding */
box-shadow: 0 4px 20px rgba(224, 240, 6, 0.973); /* เพิ่มเงา */
}
.cell {
width: 40px;
height: 40px;
background-color: #d3d3d3;
border: 1px solid #999;
text-align: center;
line-height: 40px;
cursor: pointer;
transition: background-color 0.2s, transform 0.1s;
}
.cell:hover {
background-color: #0edae9;
transform: scale(1.05);
}
.cell.revealed {
background-color: #e9e65d;
}
.cell.mine {
background-color: #ff6961;
color: white;
}
.cell[data-adjacent] {
font-weight: bold;
}
.cell[data-adjacent="1"] {
color: blue;
}
.cell[data-adjacent="2"] {
color: green;
}
.cell[data-adjacent="3"] {
color: red;
}
.cell[data-adjacent="4"] {
color: darkblue;
}
.cell[data-adjacent="5"] {
color: rgba(219, 18, 176, 0.856);
}
.cell[data-adjacent="6"] {
color: teal;
}
.cell[data-adjacent="7"] {
color: black;
}
.cell[data-adjacent="8"] {
color: rgb(201, 223, 9);
}
วิดีโออธิบายโค้ดเกม Minesweeper