ผู้เขียน: นายอนุชา หัสบุญเล๊าะ 075
คณะ: วิศวกรรมศาสตร์
สาขา: วิศวกรรมไฟฟ้า
ห้อง: 1/2
1. ความเป็นมา
การพัฒนาเกมเป็นหนึ่งในวิธีการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประโยชน์ โดยเฉพาะเกมที่มีรูปแบบง่าย ๆ เช่น เกมฝึกปฏิกิริยา (Ant Smasher) ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้เล่นเพลิดเพลิน แต่ยังสามารถฝึกทักษะต่าง ๆ เช่น การตอบสนองเร็ว ความแม่นยำ และการวางแผนการเล่น การสร้างเกมนี้ในภาษา HTML, CSS, และ JavaScript ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการพื้นฐานของการพัฒนาเว็บและการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่มีปฏิสัมพันธ์
2. วัตถุประสงค์
• เพื่อสร้างเกมที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการตอบสนองและความแม่นยำของผู้เล่น
• เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาเกมโดยใช้ HTML, CSS, และ JavaScript
• เพื่อสร้างความสนุกสนานและความเพลิดเพลินให้กับผู้เล่นในช่วงเวลาว่าง
3. ขอบเขต
โครงงานนี้จะเน้นไปที่การพัฒนาเกมตีมดที่มีลักษณะดังนี้:
• การใช้งานง่ายสำหรับผู้เล่นทุกวัย
• การแสดงผลคะแนนและเวลา
• การเพิ่มความท้าทายตามระยะเวลา
• การใช้กราฟิกและการออกแบบที่เรียบง่าย
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
• ผู้เล่นสามารถฝึกฝนทักษะการตอบสนองและการวางแผน
• ผู้พัฒนาสามารถเรียนรู้และเข้าใจการทำงานของ HTML, CSS, และ JavaScript
• เกมนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่สนใจในการพัฒนาเกม
5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
• HTML (Hypertext Markup Language): เป็นภาษาในการสร้างโครงสร้างของเว็บเพจ
• CSS (Cascading Style Sheets): ใช้ในการออกแบบและตกแต่งเว็บเพจ
• JavaScript: เป็นภาษาสำหรับสร้างความสามารถในการทำงานแบบโต้ตอบในเว็บเพจ
• หลักการพัฒนาเกม เช่น การจัดการเหตุการณ์ การสร้างอ็อบเจ็กต์ และการทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อการกระทำของผู้เล่น
6. การดำเนินงาน
การพัฒนาเกมฝึกปฏิกิริยาได้เสร็จสมบูรณ์ โดยผู้เล่นสามารถคลิกที่จุดสีเพื่อตีคะแนน และมีระบบการนับเวลาที่สร้างความตื่นเต้นให้กับการเล่น นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนสีและเวลาในการหายไปของจุดสีที่เพิ่มความท้าทาย
7. วิธีการใช้โปรแกรม
1. เปิดไฟล์ HTML ในเว็บเบราว์เซอร์
2. คลิกที่ปุ่ม “เริ่มเกม” เพื่อเริ่มเกม
3. คลิกที่จุดสีเพื่อทำคะแนนและติดตามเวลา
4. เมื่อหมดเวลา จะมีการแจ้งเตือนแสดงคะแนนรวม
8. การทดลอง
ได้มีการทดลองการเล่นเกมในกลุ่มผู้เล่นหลายคน พบว่าผู้เล่นมีปฏิกิริยาเร็วขึ้นและรู้สึกสนุกสนานกับเกม การทดลองนี้ช่วยให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเกมในการพัฒนาทักษะการตอบสนอง
9. เทคนิคการประยุคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
• การเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์เมื่อคลิกจุดสีเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน
• การสร้างระดับความยากที่หลากหลายโดยการเพิ่มจำนวนจุดสีที่ปรากฏ
• การเพิ่มระบบการบันทึกคะแนนสูงสุดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้เล่น
10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ
เกมฝึกปฏิกิริยาที่พัฒนาขึ้นสามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เล่น และยังมีประโยชน์ในการฝึกทักษะการตอบสนองของผู้เล่น ขอแนะนำให้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การแข่งขันออนไลน์หรือการแชร์คะแนนบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเกม
11. ข้อมูลอ้างอิง
• W3Schools (https://www.w3schools.com/)
• MDN Web Docs (https://developer.mozilla.org/)
• บทความและวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาเกมในเว็บ
บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาเกมฝึกปฏิกิริยาโดยใช้ภาษา HTML, CSS, และ JavaScript และหวังว่าจะช่วยให้ผู้อ่านได้เข้าใจแนวทางการพัฒนาเกมในรูปแบบนี้ได้ดียิ่งขึ้น
Code Game
<!DOCTYPE html>
<html lang=”th”>
<head>
<meta charset=”UTF-8″>
<meta name=”viewport”
content=”width=device-
width, initial-scale=1.0″>
<title>เกมฝึกปฏิกิริยา</title>
<style>
body {
font-family: Arial,
sans-serif;
display: flex;
flex-direction:
column;
align-items: center;
justify-content:
center;
height: 100vh;
margin: 0;
background-color:
#f0f0f0;
}
#gameArea {
width: 400px;
height: 400px;
border: 2px solid
#333;
position: relative;
overflow: hidden;
background-color:
#000;
}
.ant {
position: absolute;
width: 30px;
height: 30px;
border-radius: 50%;
}
.red {
background-color:
red;
}
.green {
background-color:
green;
}
.yellow {
background-color:
rgba(255, 255, 0, 0.6); /*
Adjusted opacity for yellow */}
#score { font-size: 24px; margin: 20px 0; }
#timer { font-size: 24px; margin-bottom: 20px; }
button { padding: 10px 20px; font-size: 16px; cursor: pointer; }
</style>
</head>
<body>
<h1>เกมฝึกปฏิกิริยา</h1>
<div id=”timer”>เวลา: 30 วินาที</div>
<div id=”score”>คะแนน: 0</div>
<button id=”startBtn”>เริ่มเกม</button>
<div id=”gameArea”></div>
<script>
let score = 0;
let timer;
let timeLeft = 30;
const gameArea = document.getElementById(‘gameArea’);
const scoreDisplay = document.getElementById(‘score’);
const timerDisplay = document.getElementById(‘timer’);
const startBtn = document.getElementById(‘startBtn’);
startBtn.addEventListener(‘click’, startGame);
function startGame() {
score = 0; timeLeft = 30;
scoreDisplay.textContent = ‘คะแนน: ‘ + score;
timerDisplay.textContent = ‘เวลา: ‘ + timeLeft + ‘ วินาที’;
startBtn.disabled = true;
spawnAnts(); timer = setInterval(updateTimer, 1000); }
function spawnAnts() { const ant = document.createElement(‘div’);
ant.classList.add(‘ant’);
let disappearTime = 2000; // default for red ants if (timeLeft > 20)
{ant.classList.add(‘red’); } else if (timeLeft > 10) {
ant.classList.add(‘green’); disappearTime = 800; // faster disappearance for green ants } else {
ant.classList.add(‘yellow’); disappearTime = 500; // fastest disappearance for yellow ants }
ant.style.top = Math.random() * (gameArea.offsetHeight – 30) + ‘px’;
ant.style.left = Math.random() * (gameArea.offsetWidth – 30) + ‘px’;
gameArea.appendChild(ant);
ant.addEventListener(‘click’, () => {
score++;
scoreDisplay.textContent = ‘คะแนน: ‘ + score;
gameArea.removeChild(ant);
spawnAnts(); });
setTimeout(() => {
if
(gameArea.contains(ant)) {
gameArea.removeChild(ant);
spawnAnts(); }
}, disappearTime);
}
function updateTimer()
{
timeLeft–;
timerDisplay.textContent = ‘เวลา: ‘ + timeLeft + ‘ วินาที’; if (timeLeft <= 0) {
clearInterval(timer);
alert(‘เวลาหมด! คะแนนของคุณคือ: ‘ + score);
startBtn.disabled = false;
gameArea.innerHTML = ”;
// Clear remaining ants }
}
</script>
</body>
</html>