เกมฝึกปฏิกิริยา

ผู้เขียน: นายอนุชา หัสบุญเล๊าะ 075

คณะ: วิศวกรรมศาสตร์

สาขา: วิศวกรรมไฟฟ้า

ห้อง: 1/2

1. ความเป็นมา

การพัฒนาเกมเป็นหนึ่งในวิธีการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประโยชน์ โดยเฉพาะเกมที่มีรูปแบบง่าย ๆ เช่น เกมฝึกปฏิกิริยา (Ant Smasher) ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้เล่นเพลิดเพลิน แต่ยังสามารถฝึกทักษะต่าง ๆ เช่น การตอบสนองเร็ว ความแม่นยำ และการวางแผนการเล่น การสร้างเกมนี้ในภาษา HTML, CSS, และ JavaScript ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจหลักการพื้นฐานของการพัฒนาเว็บและการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่มีปฏิสัมพันธ์

2. วัตถุประสงค์

• เพื่อสร้างเกมที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการตอบสนองและความแม่นยำของผู้เล่น

• เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาเกมโดยใช้ HTML, CSS, และ JavaScript

• เพื่อสร้างความสนุกสนานและความเพลิดเพลินให้กับผู้เล่นในช่วงเวลาว่าง

3. ขอบเขต

โครงงานนี้จะเน้นไปที่การพัฒนาเกมตีมดที่มีลักษณะดังนี้:

• การใช้งานง่ายสำหรับผู้เล่นทุกวัย

• การแสดงผลคะแนนและเวลา

• การเพิ่มความท้าทายตามระยะเวลา

• การใช้กราฟิกและการออกแบบที่เรียบง่าย

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

• ผู้เล่นสามารถฝึกฝนทักษะการตอบสนองและการวางแผน

• ผู้พัฒนาสามารถเรียนรู้และเข้าใจการทำงานของ HTML, CSS, และ JavaScript

• เกมนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่สนใจในการพัฒนาเกม

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

• HTML (Hypertext Markup Language): เป็นภาษาในการสร้างโครงสร้างของเว็บเพจ

• CSS (Cascading Style Sheets): ใช้ในการออกแบบและตกแต่งเว็บเพจ

• JavaScript: เป็นภาษาสำหรับสร้างความสามารถในการทำงานแบบโต้ตอบในเว็บเพจ

• หลักการพัฒนาเกม เช่น การจัดการเหตุการณ์ การสร้างอ็อบเจ็กต์ และการทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อการกระทำของผู้เล่น

6. การดำเนินงาน

การพัฒนาเกมฝึกปฏิกิริยาได้เสร็จสมบูรณ์ โดยผู้เล่นสามารถคลิกที่จุดสีเพื่อตีคะแนน และมีระบบการนับเวลาที่สร้างความตื่นเต้นให้กับการเล่น นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนสีและเวลาในการหายไปของจุดสีที่เพิ่มความท้าทาย

7. วิธีการใช้โปรแกรม

1. เปิดไฟล์ HTML ในเว็บเบราว์เซอร์

2. คลิกที่ปุ่ม “เริ่มเกม” เพื่อเริ่มเกม

3. คลิกที่จุดสีเพื่อทำคะแนนและติดตามเวลา

4. เมื่อหมดเวลา จะมีการแจ้งเตือนแสดงคะแนนรวม

8. การทดลอง

ได้มีการทดลองการเล่นเกมในกลุ่มผู้เล่นหลายคน พบว่าผู้เล่นมีปฏิกิริยาเร็วขึ้นและรู้สึกสนุกสนานกับเกม การทดลองนี้ช่วยให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเกมในการพัฒนาทักษะการตอบสนอง

9. เทคนิคการประยุคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

• การเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์เมื่อคลิกจุดสีเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน

• การสร้างระดับความยากที่หลากหลายโดยการเพิ่มจำนวนจุดสีที่ปรากฏ

• การเพิ่มระบบการบันทึกคะแนนสูงสุดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้เล่น

10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ

เกมฝึกปฏิกิริยาที่พัฒนาขึ้นสามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เล่น และยังมีประโยชน์ในการฝึกทักษะการตอบสนองของผู้เล่น ขอแนะนำให้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การแข่งขันออนไลน์หรือการแชร์คะแนนบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเกม

11. ข้อมูลอ้างอิง

• W3Schools (https://www.w3schools.com/)

• MDN Web Docs (https://developer.mozilla.org/)

• บทความและวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาเกมในเว็บ

บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาเกมฝึกปฏิกิริยาโดยใช้ภาษา HTML, CSS, และ JavaScript และหวังว่าจะช่วยให้ผู้อ่านได้เข้าใจแนวทางการพัฒนาเกมในรูปแบบนี้ได้ดียิ่งขึ้น

Code Game

<!DOCTYPE html>

<html lang=”th”>

<head>

<meta charset=”UTF-8″>

<meta name=”viewport”

content=”width=device-

width, initial-scale=1.0″>

<title>เกมฝึกปฏิกิริยา</title>

<style>

body {

font-family: Arial,

sans-serif;

display: flex;

flex-direction:

column;

align-items: center;

justify-content:

center;

height: 100vh;

margin: 0;

background-color:

#f0f0f0;

}

#gameArea {

width: 400px;

height: 400px;

border: 2px solid

#333;

position: relative;

overflow: hidden;

background-color:

#000;

}

.ant {

position: absolute;

width: 30px;

height: 30px;

border-radius: 50%;

}

.red {

background-color:

red;

}

.green {

background-color:

green;

}

.yellow {

background-color:

rgba(255, 255, 0, 0.6); /*

Adjusted opacity for yellow */}

#score { font-size: 24px; margin: 20px 0; }

#timer { font-size: 24px; margin-bottom: 20px; }

button { padding: 10px 20px; font-size: 16px; cursor: pointer; }

</style>

</head>

<body>

<h1>เกมฝึกปฏิกิริยา</h1>

<div id=”timer”>เวลา: 30 วินาที</div>

<div id=”score”>คะแนน: 0</div>

<button id=”startBtn”>เริ่มเกม</button>

<div id=”gameArea”></div>

<script>

let score = 0;

let timer;

let timeLeft = 30;

const gameArea = document.getElementById(‘gameArea’);

const scoreDisplay = document.getElementById(‘score’);

const timerDisplay = document.getElementById(‘timer’);

const startBtn = document.getElementById(‘startBtn’);

startBtn.addEventListener(‘click’, startGame);

function startGame() {

score = 0; timeLeft = 30;

scoreDisplay.textContent = ‘คะแนน: ‘ + score;

timerDisplay.textContent = ‘เวลา: ‘ + timeLeft + ‘ วินาที’;

startBtn.disabled = true;

spawnAnts(); timer = setInterval(updateTimer, 1000); }

function spawnAnts() { const ant = document.createElement(‘div’);

ant.classList.add(‘ant’);

let disappearTime = 2000; // default for red ants if (timeLeft > 20)

{ant.classList.add(‘red’); } else if (timeLeft > 10) {

ant.classList.add(‘green’); disappearTime = 800; // faster disappearance for green ants } else {

ant.classList.add(‘yellow’); disappearTime = 500; // fastest disappearance for yellow ants }

ant.style.top = Math.random() * (gameArea.offsetHeight – 30) + ‘px’;

ant.style.left = Math.random() * (gameArea.offsetWidth – 30) + ‘px’;

gameArea.appendChild(ant);

ant.addEventListener(‘click’, () => {

score++;

scoreDisplay.textContent = ‘คะแนน: ‘ + score;

gameArea.removeChild(ant);

spawnAnts(); });

setTimeout(() => {

if

(gameArea.contains(ant)) {

gameArea.removeChild(ant);

spawnAnts(); }

}, disappearTime);

}

function updateTimer()

{

timeLeft–;

timerDisplay.textContent = ‘เวลา: ‘ + timeLeft + ‘ วินาที’; if (timeLeft <= 0) {

clearInterval(timer);

alert(‘เวลาหมด! คะแนนของคุณคือ: ‘ + score);

startBtn.disabled = false;

gameArea.innerHTML = ”;

// Clear remaining ants }

}

</script>

</body>

</html>

วิดีโออธิบาย

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *