คณะวิศวกรรมศาสตร์ / สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า / โครงงานวิชาเรียน
ผู้เขียนบทความ : นางสาวกัญญาณัฐ พลสุวรรณ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
วิชา : 04-000-104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การศึกษาภาคที่1/2567
1. ความเป็นมา
เกมเก็บเหรียญเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นทุกวัย โดยมีแนวคิดในการพัฒนาทักษะการตอบสนองและการควบคุมการเคลื่อนไหว เกมนี้มีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายและสนุกสนาน ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้เวลาในการพักผ่อนและความบันเทิง
2. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของการพัฒนาเกมนี้คือ:
เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เล่น
เพื่อฝึกทักษะการตอบสนองและความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนไหว
เพื่อศึกษาการใช้ HTML, CSS และ JavaScript ในการพัฒนาเกม
3. ขอบเขต
ขอบเขตของเกมเก็บเหรียญนี้ประกอบด้วย:
การสร้างเกมที่สามารถเล่นได้ในเบราว์เซอร์
การควบคุมคะแนนที่ได้จากการคลิกเหรียญ
การเคลื่อนไหวของเหรียญแบบสุ่มในหน้าจอ
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้เล่นจะได้รับประโยชน์จากการเล่นเกมนี้ดังนี้:
การพัฒนาทักษะการตอบสนอง
ความสนุกสนานในการเล่นเกม
ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนโค้ด HTML, CSS และ JavaScript
5. ความรู้ที่คิดว่าจะได้รับ
การพัฒนาเกมนี้จะทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับ:
การใช้งาน DOM ใน JavaScript
การจัดการเหตุการณ์ (event handling)
การออกแบบหน้าเว็บด้วย CSS
6. ผลการดำเนินการ
จากการพัฒนาเกมนี้ พบว่าเกมทำงานได้ตามที่ตั้งใจไว้ โดยมีการเปลี่ยนตำแหน่งเหรียญทุกๆ 1 วินาที และผู้เล่นสามารถคลิกเพื่อเก็บคะแนนได้
7. การทดลอง สรุปผล และข้อเสนอแนะ
การทดลองเล่นเกมนี้แสดงให้เห็นว่า:
ผู้เล่นสามารถเข้าใจวิธีการเล่นได้อย่างรวดเร็ว
การเคลื่อนไหวของเหรียญช่วยเพิ่มความท้าทายและความสนุก ข้อเสนอแนะคือ ควรเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เช่น ระดับความยากและเวลาจำกัดในการเล่น
8. วิธีการใช้งานโปรแกรม
เปิดไฟล์ HTML ในเว็บเบราว์เซอร์
คลิกปุ่ม "เริ่มเกม" เพื่อเริ่มเล่น
คลิกที่เหรียญเพื่อเก็บคะแนน
คลิกปุ่ม "หยุดเกม" เพื่อหยุดการเล่น
การพัฒนาเกมนี้ไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนาน ยังเป็นโอกาสในการเรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรมพื้นฐานอีกด้วย!