ผู้เขียนบทความ : นางสาวญาตาวี มรรษทวี
คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
วิชา : 04-000-104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์
1. ความเป็นมา
เกมจับคู่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Memory” มีต้นกำเนิดมาจากเกมกระดานที่มีชื่อเสียงในยุคต่างๆ โดยเกมประเภทนี้ได้รับความนิยมในหมู่เด็กและผู้ใหญ่เพราะไม่เพียงแต่สนุกสนาน แต่ยังช่วยพัฒนาความจำและการคิดเชิงกลยุทธ์อีกด้วย
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะการจำและความสามารถในการมองเห็น
2.2 เพื่อสร้างความสนุกสนานและความบันเทิง
2.3 เพื่อให้ผู้เล่นสามารถฝึกฝนความเร็วในการตัดสินใจ
3. ขอบเขต
เกมจับคู่นี้ถูกออกแบบมาให้เล่นง่าย โดยมีการ์ดทั้งหมด 8 ใบ (4 คู่) ที่มีรูปภาพต่าง ๆ ซึ่งผู้เล่นต้องคลิกเพื่อเปิดการ์ดและพยายามจับคู่ให้ได้ ในรายงานนี้จะกล่าวถึงการพัฒนาเกม การออกแบบ และผลการดำเนินการ
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
4.1 พัฒนาความจำ : การเล่นเกมจับคู่ช่วยเสริมสร้างความจำระยะสั้น โดยผู้เล่นจะต้องจดจำตำแหน่งของการ์ดที่ถูกเปิดเผยเพื่อหาคู่ที่ตรงกัน
4.2 เพิ่มสมาธิ : เกมนี้ต้องการความตั้งใจและสมาธิในการจดจำตำแหน่งของการ์ด ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงสมาธิของผู้เล่น
4.3 เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ : ผู้เล่นจะได้ฝึกวางแผนและใช้กลยุทธ์ในการเลือกการ์ด ทำให้พัฒนาทักษะการคิดอย่างมีระเบียบและการวิเคราะห์
5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
5.1 จิตวิทยาและการเรียนรู้ : การเล่นเกมสามารถช่วยพัฒนาความจำและสมาธิ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ การทำงานของสมองในการประมวลผลข้อมูลช่วยให้ผู้เล่นสามารถจดจำและนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ : เกมจับคู่ช่วยส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์ ผู้เล่นต้องวิเคราะห์และประเมินความน่าจะเป็นในการจับคู่การ์ดที่ถูกต้อง ทำให้เกิดการพัฒนาทักษะในการตัดสินใจ
5.3 การบำบัดด้วยเกม (Game Therapy) : เกมบางประเภทรวมถึงเกมจับคู่ ถูกใช้ในการบำบัดเพื่อช่วยผู้ที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้หรือปัญหาด้านอารมณ์ โดยสามารถเพิ่มความมั่นใจและความสามารถในการโต้ตอบทางสังคม
6. ผลการดำเนินการ
หลังจากพัฒนาเกมจับคู่ พบว่าเกมมีความสนุกสนานและเล่นได้ง่าย ผู้เล่นสามารถเข้าใจวิธีการเล่นได้อย่างรวดเร็ว และมีความท้าทายในการจับคู่การ์ด ส่งผลให้มีการแสดงความคิดเห็นที่ดีจากผู้เล่น
ตัวอย่าง Code
7. วิธีการใช้งานโปรแกรม
7.1 การเข้าถึงโปรแกรม
- เปิดเว็บเบราว์เซอร์ (เช่น Chrome, Firefox, หรือ Safari)
- คัดลอกโค้ด HTML ที่ให้ไว้ไปวางในไฟล์ใหม่ที่มีนามสกุล
.html
(เช่นgame.html
) - เปิดไฟล์นี้ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณเลือก
7.2 เริ่มเกม
- เมื่อโหลดหน้าเว็บเสร็จสิ้น คุณจะเห็นชื่อเกม “เกมจับคู่”
- การ์ดจะแสดงเป็นสีน้ำเงินและไม่มีค่าภายใน
7.3 การเล่นเกม
- พลิกการ์ด : คลิกที่การ์ดใด ๆ เพื่อพลิกดูค่าภายใน โดยค่าจะแสดงเป็นอีโมจิ (เช่น 🍎, 🍌)
- จับคู่การ์ด : คลิกการ์ดสองใบที่คุณคิดว่ามีค่าเหมือนกัน หากการ์ดทั้งสองใบมีค่าเหมือนกัน จะถูกจับคู่สำเร็จ
- หากไม่ตรงกัน การ์ดจะพลิกกลับหลังจาก 1 วินาที
7.4 การชนะเกม
- เกมจะสิ้นสุดลงเมื่อคุณจับคู่การ์ดครบทั้งหมด 4 คู่ คุณจะเห็นข้อความ “คุณชนะ!” แสดงอยู่ด้านล่างแผงเกม
7.5 เริ่มเกมใหม่
- หากคุณต้องการเริ่มเกมใหม่ ให้รีเฟรชหน้าเว็บ (กด F5 หรือใช้ปุ่มรีเฟรชบนเบราว์เซอร์) ซึ่งจะทำให้การ์ดสุ่มใหม่อีกครั้ง
8. การทดลอง
8.1 หน้าเกม
8.2 ทดสอบการจบเกม
8.3 ถ้าจะเล่นเกมใหม่ (กด F5 หรือใช้ปุ่มรีเฟรชบนเบราว์เซอร์) ซึ่งจะทำให้การ์ดสุ่มใหม่อีกครั้ง
9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
9.1 เพิ่มจำนวนการ์ดหรือรูปแบบการ์ดที่หลากหลาย
9.2 เพิ่มระบบคะแนนและระดับความยาก
10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ
เกมจับคู่ที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นเกมที่ใช้สำหรับฝึกทักษะการจำและความสามารถในการตัดสินใจ โดยมีคุณสมบัติหลักดังนี้
- รูปแบบการเล่นง่าย : ผู้เล่นสามารถคลิกเพื่อพลิกการ์ดและค้นหาคู่ที่ตรงกัน
- ฟีเจอร์การชนะ : เมื่อผู้เล่นจับคู่ได้ครบ จะมีข้อความแสดงว่าชนะ
- การสุ่มการ์ด : การ์ดแต่ละใบจะถูกสุ่มเรียงใหม่ทุกครั้งที่เริ่มเกม
11. ข้อมูลอ้างอิง
การหาข้อมูล https://chatgpt.com/
เว็บที่ใช้สร้าง https://www.onlinegdb.com/
วีดิโอนำเสนอ