เกมส์จับคู่ผลไม้ Fruit Mactching Game

ผู้เขียนบทความ : นางสาวญาตาวี มรรษทวี

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

วิชา : 04-000-104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์

1. ความเป็นมา

เกมจับคู่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Memory” มีต้นกำเนิดมาจากเกมกระดานที่มีชื่อเสียงในยุคต่างๆ โดยเกมประเภทนี้ได้รับความนิยมในหมู่เด็กและผู้ใหญ่เพราะไม่เพียงแต่สนุกสนาน แต่ยังช่วยพัฒนาความจำและการคิดเชิงกลยุทธ์อีกด้วย

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อพัฒนาทักษะการจำและความสามารถในการมองเห็น

2.2 เพื่อสร้างความสนุกสนานและความบันเทิง

2.3 เพื่อให้ผู้เล่นสามารถฝึกฝนความเร็วในการตัดสินใจ

3. ขอบเขต

เกมจับคู่นี้ถูกออกแบบมาให้เล่นง่าย โดยมีการ์ดทั้งหมด 8 ใบ (4 คู่) ที่มีรูปภาพต่าง ๆ ซึ่งผู้เล่นต้องคลิกเพื่อเปิดการ์ดและพยายามจับคู่ให้ได้ ในรายงานนี้จะกล่าวถึงการพัฒนาเกม การออกแบบ และผลการดำเนินการ

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

4.1 พัฒนาความจำ : การเล่นเกมจับคู่ช่วยเสริมสร้างความจำระยะสั้น โดยผู้เล่นจะต้องจดจำตำแหน่งของการ์ดที่ถูกเปิดเผยเพื่อหาคู่ที่ตรงกัน

4.2 เพิ่มสมาธิ : เกมนี้ต้องการความตั้งใจและสมาธิในการจดจำตำแหน่งของการ์ด ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงสมาธิของผู้เล่น

4.3 เสริมสร้างทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ : ผู้เล่นจะได้ฝึกวางแผนและใช้กลยุทธ์ในการเลือกการ์ด ทำให้พัฒนาทักษะการคิดอย่างมีระเบียบและการวิเคราะห์

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

5.1 จิตวิทยาและการเรียนรู้ : การเล่นเกมสามารถช่วยพัฒนาความจำและสมาธิ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ การทำงานของสมองในการประมวลผลข้อมูลช่วยให้ผู้เล่นสามารถจดจำและนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.2 ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ : เกมจับคู่ช่วยส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์ ผู้เล่นต้องวิเคราะห์และประเมินความน่าจะเป็นในการจับคู่การ์ดที่ถูกต้อง ทำให้เกิดการพัฒนาทักษะในการตัดสินใจ

5.3 การบำบัดด้วยเกม (Game Therapy) : เกมบางประเภทรวมถึงเกมจับคู่ ถูกใช้ในการบำบัดเพื่อช่วยผู้ที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้หรือปัญหาด้านอารมณ์ โดยสามารถเพิ่มความมั่นใจและความสามารถในการโต้ตอบทางสังคม

6. ผลการดำเนินการ

หลังจากพัฒนาเกมจับคู่ พบว่าเกมมีความสนุกสนานและเล่นได้ง่าย ผู้เล่นสามารถเข้าใจวิธีการเล่นได้อย่างรวดเร็ว และมีความท้าทายในการจับคู่การ์ด ส่งผลให้มีการแสดงความคิดเห็นที่ดีจากผู้เล่น

ตัวอย่าง Code

7. วิธีการใช้งานโปรแกรม

7.1 การเข้าถึงโปรแกรม

  • เปิดเว็บเบราว์เซอร์ (เช่น Chrome, Firefox, หรือ Safari)
  • คัดลอกโค้ด HTML ที่ให้ไว้ไปวางในไฟล์ใหม่ที่มีนามสกุล .html (เช่น game.html)
  • เปิดไฟล์นี้ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณเลือก

7.2 เริ่มเกม

  • เมื่อโหลดหน้าเว็บเสร็จสิ้น คุณจะเห็นชื่อเกม “เกมจับคู่”
  • การ์ดจะแสดงเป็นสีน้ำเงินและไม่มีค่าภายใน

7.3 การเล่นเกม

  • พลิกการ์ด : คลิกที่การ์ดใด ๆ เพื่อพลิกดูค่าภายใน โดยค่าจะแสดงเป็นอีโมจิ (เช่น 🍎, 🍌)
  • จับคู่การ์ด : คลิกการ์ดสองใบที่คุณคิดว่ามีค่าเหมือนกัน หากการ์ดทั้งสองใบมีค่าเหมือนกัน จะถูกจับคู่สำเร็จ
  • หากไม่ตรงกัน การ์ดจะพลิกกลับหลังจาก 1 วินาที

7.4 การชนะเกม

  • เกมจะสิ้นสุดลงเมื่อคุณจับคู่การ์ดครบทั้งหมด 4 คู่ คุณจะเห็นข้อความ “คุณชนะ!” แสดงอยู่ด้านล่างแผงเกม

7.5 เริ่มเกมใหม่

  • หากคุณต้องการเริ่มเกมใหม่ ให้รีเฟรชหน้าเว็บ (กด F5 หรือใช้ปุ่มรีเฟรชบนเบราว์เซอร์) ซึ่งจะทำให้การ์ดสุ่มใหม่อีกครั้ง

8. การทดลอง

8.1 หน้าเกม

8.2 ทดสอบการจบเกม

8.3 ถ้าจะเล่นเกมใหม่ (กด F5 หรือใช้ปุ่มรีเฟรชบนเบราว์เซอร์) ซึ่งจะทำให้การ์ดสุ่มใหม่อีกครั้ง

9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

9.1 เพิ่มจำนวนการ์ดหรือรูปแบบการ์ดที่หลากหลาย

9.2 เพิ่มระบบคะแนนและระดับความยาก

10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ

เกมจับคู่ที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นเกมที่ใช้สำหรับฝึกทักษะการจำและความสามารถในการตัดสินใจ โดยมีคุณสมบัติหลักดังนี้

  • รูปแบบการเล่นง่าย : ผู้เล่นสามารถคลิกเพื่อพลิกการ์ดและค้นหาคู่ที่ตรงกัน
  • ฟีเจอร์การชนะ : เมื่อผู้เล่นจับคู่ได้ครบ จะมีข้อความแสดงว่าชนะ
  • การสุ่มการ์ด : การ์ดแต่ละใบจะถูกสุ่มเรียงใหม่ทุกครั้งที่เริ่มเกม

11. ข้อมูลอ้างอิง

การหาข้อมูล https://chatgpt.com/

เว็บที่ใช้สร้าง https://www.onlinegdb.com/

วีดิโอนำเสนอ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *