ผู้เขียนบทความ : นางสาว ทิพย์ธิดา แซ่อึ้ง
คณะ วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
วิชา : 04000104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์
1.ความเป็นมา
เกมApplecollector เป็นเกมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการพัฒนาทักษะการประสานงานระหว่างมือกับตา และทักษะด้านการควบคุมอารมณ์ เพื่อให้เด็กได้ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี และจดจ่อกับการทำงานหรือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ เพราะเด็กยุคนี้เป็นเด็กที่จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆไม่ค่อยได้ เกมนี้จึงถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีจากตัวโปรแกรมvisual studio code และเขียนโดยใช้ HTML, CSS และ JavaScript เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเล่นเกมนี้ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
2.วัตถุประสงค์
- 2.1 เกมนี้ทำขึ้นเพื่อสร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลิน
- 2.2 เกมสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเรียนรู้การเขียนโปรแกรม การออกแบบเกม
- 2.3 เพื่อให้ผู้เล่นจดจ่อกับสิ่งที่ได้ทำอยู่อย่างตั้งใจและได้ฝึกสมาธิ
- 2.4 เพื่อให้เกมช่วยให้ผู้เล่นได้ผ่อนคลายจากความเครียดและความเหนื่อยล้า
3. ขอบเขต
- 3.1 เกมจะมีการจับเวลาในการเก็บลูกแอปเปิ้ลเก็บ 1 ลูกจะบวกเพิ่มที่ละ 5 คะแนน โดยผู้เล่นจะต้องเก็บลูกแอปเปิ้ลให้ได้มากที่สุด
- 3.2 ระยะเวลาในการเล่นแต่ละรอบคือ 40 วินาที
- 3.3 คะแนนจะถูกนับตามจำนวนลูกแอปเปิ้ลที่เก็บได้โดยการบวกเพิ่มทีละ 5 คะแนนภายในระยะเวลา 40 วินาที
4. ประโยชน์ที่คิดว่าจะได้รับ
- 4.1 ผู้เล่นจะได้พัฒนาทักษะด้านการควบคุมอารมณ์ ด้านการจดจ่อกับสมาธิ ทำให้มีสมาธิที่ดีขึ้น
- 4.2 ผู้เล่นจะมีสมาธิ และมีการจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดี
- 4.3 การเล่นเกมจะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนานและไม่เบื่อหน่ายในการเรียนรู้
- 4.4 การแข่งขันในเกมสามารถกระตุ้นให้ผู้เล่นพยายามทำคะแนนให้สูงขึ้น
5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
โค้ด HTML นี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเกมเก็บแอปเปิ้ล โดยมีการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานและรูปแบบเบื้องต้น โดยขั้นตอนต่อไปคือการเพิ่มองค์ประกอบต่างๆ เช่น ปุ่ม , ตัวจับเวลา , scoreที่ใช้ในการนับคะแนน, ปุ่มเริ่มเล่น และมีการเพิ่มรูปภาพ เพิ่มเสียง และสคริปต์ JavaScript เพื่อทำให้เกมทำงานได้จริง
โค้ด CSS นี้ช่วยให้เกมแอปเปิ้ลมีรูปแบบที่น่าสนใจและใช้งานง่าย โดยกำหนดสีสัน ขนาดตัวอักษร และระยะห่างขององค์ประกอบต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกัน ทำให้ผู้เล่นสามารถอ่านและใช้งานได้สะดวก
ฟังก์ชันหลักๆ และการทำงาน
- fallDown(apple) : ฟังก์ชันนี้ทำงานเมื่อผู้เล่นคลิกที่แอปเปิ้ล
- hideFallenApple(apple) : ซ่อนแอปเปิ้ลหลังจากที่มันตกลง
- restoreFallenApple(apple) : ฟื้นฟูตำแหน่งและการแสดงผลของแอปเปิ้ล
- renderScore() : อัปเดตคะแนนที่แสดงใน UI
- startGame() : เริ่มเกม
- countDown() : จัดการนับถอยหลังเวลาในเกม
- endGame() : สิ้นสุดเกมและรีเซ็ตค่าต่าง ๆ
6.ผลการดำเนินการ
สรุปผลการดำเนินการของเกม “Applecollector”
1.เริ่มเกม :
- ให้ผู้เล่นคลิกที่ปุ่ม “Play” เพื่อเริ่มเล่นเกม
- เมื่อเริ่มเกมเวลาจะถูกเซ็ตไว้ที่ 40 วินาที และคะแนนจะถูกเซ็ตไว้ที่ 0 คะแนน
2. การเก็บแอปเปิ้ล
- เมื่อเก็บแอปเปิ้ลได้ แอปเปิ้ลจะถูกซ่อนไว้แล้วแสดงแอปเปิ้ลลูกถัดไปมาที่ตำแหน่งเดิม
- เมื่อเก็บแอปเปิ้ลจะมีการเพิ่มคะแนน และอัปเดตคะแนนที่แสดงบนหน้าจอ
- เมื่อเก็บแอปเปิ้ลได้สำเร็จจะมีเพื่อบ่งบอกว่าได้เก็บแอปเปิ้ลลูกนั้นแล้ว
3. การนับเวลาและจบเกม
- เมื่อจับเวลา เวลาจะลดลงไปเรื่อยๆ ทุก 1 วินาที
- เมื่อเวลาหมดลงจะจบเกม และแสดงผลคะแนนสุดท้าย รีเซ็ตค่าต่างๆ และเปิดใช้งานปุ่มเริ่มเกมอีกครั้ง
4. การแสดงผลคะแนนและคะแนนสูงสุด
- ในขณะที่เล่นเกมจะมีการอัปเดตค่าคะแนนที่แสดงบนหน้าจออยู่เสมอ
- เมื่อจบเกมหากคะแนนปัจจุบันมีคะแนนที่สูงกว่าคะแนนก่อนหน้า จะอัปเดตค่าคะแนนเป็นคะแนนที่สูงสุด
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
เกม Applecollector เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการฝึกทักษะทางด้านสมาธิในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยช่วยในการควบคุมสมาธิและจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้าได้นานๆ และสนุกสนานเพลิดเพลิน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาเกมเพิ่มเติม เช่น การเพิ่มระดับความเร็วของเวลาที่ลดลง และเพิ่มตัวการ์ตูนที่บ่งบอกว่าเราแพ้หรือชนะ การพัฒนาต่อไปนี้สามารถจะทำให้เกมมีความหน้าสนใจและมีประสิทธิภาพในการเล่นมากขึ้น รวมทั้งสามารถปรับให้เข้ากับผู้เล่นแต่ละคนได้ ในระดับความเร็วที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ยังมีการเขียนโปรแกรม html, css, JavaScript
8.เอกสารอ้างอิง
- การใช้งานโปรแกรม Visual Studio Code
- การใช้งาน Ai ในการศึกษาข้อมูล https://chatgpt.com/
- การใช้งาน Ai ในการศึกษาข้อมูล https://gemini.google.com/app?hl=th
- รูปแบบในการอธิบายโค้ด และอธิบายตัวเกม