เกมกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง Game of jumping over obstacles

จัดทำโดย: นางสาวปาริชาติ แก้วสวัสดิ์ วฟ.1/1 รหัสนักศึกษา 167404130012

1.ความเป็นมา

เกมกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางมีต้นกำเนิดมาจากเกมที่มีการเคลื่อนไหวอย่างง่ายซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปี 1980-1990 ซึ่งเริ่มต้นจากเกมแพลตฟอร์ม (platform games) เช่น Super Mario Bros. ที่มีการกระโดดข้ามอุปสรรคและศัตรู เกมประเภทนี้ได้พัฒนาและกลายเป็นที่นิยมในหลายแพลตฟอร์ม รวมถึงคอมพิวเตอร์และมือถือ
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและกราฟิก เกมประเภทนี้ได้มีการปรับปรุงให้ดูน่าสนใจและสมจริงยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่มความท้าทายและกลไกการเล่นที่ซับซ้อนมากขึ้น

2.วัตถุประสงค์

  1. การเรียนรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม • การสร้างเกมด้วยโปรแกรมhtmlเป็นวิธีหนึ่งในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรม ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจการทำงานของโค้ด การจัดการกับข้อมูล และการใช้โครงสร้างข้อมูลต่าง ๆ
  2. การพัฒนาและสร้างสรรค์ • การพัฒนาเกมเป็นการสร้างสรรค์ที่ช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกราฟิก เสียง และกลไกการเล่น
  3. การสร้างความบันเทิง • เกมที่สร้างขึ้นมาช่วยให้ผู้เล่นสามารถสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับการเล่น ทั้งนี้ยังสามารถสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานสำหรับผู้เล่น
  4. การพัฒนาทักษะด้านการออกแบบ • ผู้พัฒนาสามารถฝึกฝนทักษะการออกแบบเกม เช่น การออกแบบ UI/UX การจัดเรียงองค์ประกอบ การเลือกสี และการออกแบบเสียง
  5. การเข้าใจหลักการทำงานของเว็บ • การสร้างเกมด้วย HTML ช่วยให้ผู้พัฒนาเข้าใจวิธีการทำงานของเว็บเบราว์เซอร์
  6. การทดสอบแนวคิด • การสร้างเกมช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถทดลองและทดสอบแนวคิดใหม่ ๆ โดยไม่ต้องลงทุนในโปรเจกต์ใหญ่ ๆ

3.ขอบเขตการทำงานของเกม

1.กลไกการเล่น: ผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวละครให้กระโดดข้ามสิ่งกีดขวางที่ปรากฏขึ้นเรื่อย ๆ บนหน้าจอ

2.การสร้างสิ่งกีดขวาง: สิ่งกีดขวางจะถูกสร้างขึ้นในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนความยากได้

3.ระบบคะแนน: ผู้เล่นจะได้รับคะแนนเมื่อสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และคะแนนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาการเล่น

4.การตรวจสอบการชน: ระบบจะตรวจสอบว่าตัวละครชนกับสิ่งกีดขวางหรือไม่ หากชนจะจบเกม

4.ประโยชย์ที่จะได้รับ

1.ได้เรียนรู้และะเข้าการใช้โปรแกรม html JavaScript canvas css

2.ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาในระหว่างการเขียนโปรแกรมและะออกแบบบเกมด้วยตนเอง

3.สร้างความสนุกในการเล่นเกมที่ตนเองสร้างขึ้น

5.ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

1. HTML (Hyper Text Markup Language)

• โครงสร้างของหน้าเว็บ: ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ HTML เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของหน้าเกม เช่น การใช้ <canvas> สำหรับการวาดกราฟิก

• องค์ประกอบของเกม: การใช้แท็ก HTML อื่น ๆ เพื่อจัดระเบียบข้อมูล เช่น ป้ายคะแนน ปุ่มรีเซ็ต และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่จำเป็น

2. CSS (Cascading Style Sheets)

• การออกแบบและจัดรูปแบบ: การใช้ CSS เพื่อปรับแต่งลักษณะขององค์ประกอบในเกม เช่น ขนาด สี และการจัดวาง เพื่อให้เกมดูน่าสนใจและสวยงาม

3. JavaScript

• การเขียนโปรแกรม: ความรู้ในการใช้ JavaScript เพื่อควบคุมการทำงานของเกม เช่น การสร้างกลไกการเล่น การตรวจจับการชน การอัปเดตคะแนน และอื่น ๆ

• การจัดการเหตุการณ์: การใช้ JavaScript เพื่อจัดการกับเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น การกดปุ่ม การคลิก และการเคลื่อนไหวของผู้เล่น

4. การใช้ Canvas API

• การวาดกราฟิก: ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Canvas API ใน JavaScript เพื่อวาดภาพและกราฟิกต่าง ๆ เช่น ตัวละคร สิ่งกีดขวาง และพื้นหลัง

• การจัดการการเคลื่อนไหว: การใช้ฟังก์ชันและเมธอดของ Canvas API เพื่อทำให้สิ่งต่าง ๆ เคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น

6.ผลการทดลอง

7.สรุปผลการทดลง

เกมกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเป็นเกมที่มีประสิทธิภาพในการทำงานและประสบการณ์ผู้เล่นที่ดี มีความสนุกและท้าทาย เหมาะสำหรับการเล่นในเวลาว่าง และมีศักยภาพในการพัฒนาในอนาคตเพื่อเพิ่มความสนุกและความหลากหลายในการเล่น โดยใช้การกระโดดข้ามหากผู้เล่นกระโดดแล้ววกับสิ่งกีดขวางเกมจะหยุดทำงานทันทีและเริ่มเล่นอีกครั้งได้โดยการกดปุ่มเริ่มใหม่

8. เอกสารอ้างอิง

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *