จัดทำโดย กฤตนัย แก้วมณี 002
- ความเป็นมา
เกม Color Blast ถูกพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นในยุคดิจิทัล ที่มองหาเกมที่มีความสนุกสนานและสามารถเข้าถึงได้ง่าย แรงบันดาลใจในการสร้างเกมนี้มาจากความนิยมของเกมแนวยิงและความต้องการของผู้เล่นที่ต้องการความท้าทายที่ไม่ซับซ้อน - วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์หลักของ Color Blast คือ เพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมที่สนุกสนาน
เพื่อฝึกฝนทักษะการควบคุมและการตอบสนองอย่างรวดเร็ว
เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาเกมและการออกแบบกราฟิก
3.ขอบเขต
ขอบเขตของ Color Blast รวมถึง: การควบคุมตัวละครหลักโดยใช้ปุ่มลูกศรหรือปุ่ม A และ D
การยิงกระสุนเพื่อต่อสู้กับศัตรูที่ปรากฏขึ้น
การติดตามคะแนนและชีวิตของผู้เล่น
การสร้างศัตรูที่มีพฤติกรรมหลากหลาย
4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้เล่นจะได้พัฒนาทักษะการตอบสนองและการวางแผน
นักพัฒนาจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเขียนโค้ดเกมและการจัดการกราฟิก
การสร้างสรรค์เกมนี้จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในวงการเกม
5.ความรู้ที่เกี่ยวข้อง
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ HTML5, CSS, และ JavaScript
ความเข้าใจในหลักการทำงานของเกม เช่น การควบคุม, การตรวจสอบการชน, และการจัดการคะแนน
ทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบเกมและการสร้างประสบการณ์การเล่นที่น่าสนใจ
6.สรุปวิธีการใช้โปรแกรม
ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกม Color Blast ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยใช้ปุ่มลูกศรหรือปุ่ม A และ D เพื่อเคลื่อนที่ และกด Spacebar เพื่อยิง เมื่อเริ่มเล่นเกม ผู้เล่นจะต้องพยายามทำลายศัตรูและทำคะแนนสูงสุด
7.ผลสรุปของการทดลอง
การทดลองเล่น Color Blast แสดงให้เห็นถึงความสนุกและความท้าทายที่ผู้เล่นได้รับจากการยิงศัตรูและจัดการกระสุน ผลตอบรับจากผู้เล่นเป็นไปในเชิงบวก โดยส่วนใหญ่รู้สึกว่าการควบคุมง่ายและสนุกสนาน
8.การทำงานของโปรแกรม
โปรแกรม Color Blast ทำงานผ่านการเรียกใช้ฟังก์ชันต่างๆ ใน JavaScript โดยมีการควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้เล่น การสร้างศัตรู การจัดการกระสุน และการตรวจสอบการชนระหว่างวัตถุ ทุกอย่างถูกจัดการใน loop หลักที่อัปเดตข้อมูลทุกๆ เฟรม เพื่อให้เกมมีความลื่นไหลและตอบสนองต่อการกระทำของผู้เล่นได้อย่างรวดเร็ว
9.โค้ดที่ใช้