เกมเขาวงกต Maze game

จัดทำโดย นายวิศวะ พ่วงพี วฟ.สมทบ รหัสนักศึกษา 167204132025

คณะวิศวกรรมศาสตร์/สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

รายวิชา 04000104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์1/2567

1. ความเป็นมา (Origin)

ส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในโค้ดโดยตรง แต่มักจะกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของเกมเขาวงกต และวิวัฒนาการของมันในรูปแบบดิจิทัล

2. วัตถุประสงค์ (Objective)

โค้ดไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจน แต่จากฟังก์ชันการทำงานแล้ว มันมุ่งเน้นไปที่:

  • สร้างเกมเขาวงกตที่เล่นได้ ผู้เล่นควบคุมตัวละคร (สี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน) เพื่อไปยังเป้าหมาย (สี่เหลี่ยมสีเขียว)
  • มีหลายเลเวล ความซับซ้อนเพิ่มขึ้นตามลำดับ (กำหนดไว้ในอาร์เรย์ levels)

3. ขอบเขต (Scope)

โค้ดกำหนดขอบเขตผ่านตัวแปรต่างๆ เช่น stepSize (ระยะการเคลื่อนที่ของผู้เล่น) และอาร์เรย์ levels (ตำแหน่งของเป้าหมายและกำแพง) มันสร้างเขาวงกตง่ายๆ ที่มีกำแพงและเป้าหมายภายในตารางขนาดคงที่ (300px x 300px)

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (Benefits)

ส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในโค้ดโดยตรง แต่ประโยชน์ที่อาจได้รับคือ:

  • ช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสำหรับผู้เล่นที่ต้องหาทางออกจากเขาวงกต
  • เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและท้าทาย

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง (Related Knowledge)

โค้ดแสดงให้เห็นถึงความรู้ใน:

  • HTML & CSS: ใช้สำหรับสร้างโครงสร้างของเกม กระดาน ตัวละคร เป้าหมาย แสดงคะแนน และเอฟเฟคต์พลุ
  • JavaScript: จัดการการโต้ตอบของผู้ใช้ (ปุ่มลูกศร), การเคลื่อนที่ของผู้เล่น, การตรวจสอบการชน (กับกำแพง), การตรวจสอบเป้าหมาย, การจัดการเลเวล, และการแสดงเอฟเฟคต์พลุเมื่อถึงเป้าหมาย

6. วิธีการดำเนินงาน (Implementation)

โค้ดปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. กำหนดองค์ประกอบ: ใช้ HTML เพื่อสร้างกระดานเกม ตัวละคร เป้าหมาย แสดงคะแนน และเอฟเฟคต์พลุ
  2. ตั้งค่าเลเวล: อาร์เรย์ JavaScript (levels) บันทึกข้อมูลสำหรับแต่ละเลเวล รวมถึงตำแหน่งเป้าหมายและตำแหน่งของกำแพง
  3. โหลดเลเวล: ฟังก์ชัน loadLevel รับหมายเลขเลเวลและแสดงตำแหน่งเป้าหมายและกำแพงแบบไดนามิก
  4. การเคลื่อนที่ของผู้เล่น: ติดตั้งตัวรับฟังเหตุการณ์ (Event Listeners) กับปุ่มลูกศร เพื่ออัปเดตตำแหน่งของผู้เล่นในอ็อบเจ็กต์ playerPosition และเคลื่อนที่องค์ประกอบผู้เล่นบนหน้าจอหากการเคลื่อนที่ถูกต้อง (อยู่ภายในขอบเขตและไม่ชนกำแพง โดยใช้ฟังก์ชัน checkWallCollision)
  5. ตรวจสอบเป้าหมาย: ฟังก์ชัน checkGoal ตรวจสอบว่าตำแหน่งของผู้เล่นตรงกับตำแหน่งเป้าหมายของเลเวลปัจจุบันหรือไม่ ถ้าตรงกัน จะแสดงองค์ประกอบ “พลุ”
  6. รีเซ็ตผู้เล่น: ฟังก์ชัน resetPlayer ตั้งค่าตำแหน่งของผู้เล่นกลับไปยังจุดเริ่มต้น (0, 0)
  7. เลเวลต่อไป: การคลิกปุ่ม “Next Level” จะซ่อนพลุ เพิ่มตัวนับเลเวล และเรียกใช้ loadLevel เพื่อแสดงเลเวลถัดไป (ถ้ามี) การแสดงคะแนนจะอัปเดตตามลำดับ

7. วิธีการใช้งานโปรแกรม (How to Use)

  1. บันทึกโค้ดเป็นไฟล์ HTML (เช่น maze_game.html)
  2. เปิดไฟล์ HTML ในเว็บเบราว์เซอร์
  3. ใช้ปุ่มลูกศร (UpDownLeftRight) เพื่อควบคุมตัวละครผู้เล่น 4

8การทดลอง (Test)

1. กำหนดขอบเขตการทดสอบ

  • ฟังก์ชันการทำงาน: ตรวจสอบว่าทุกฟังก์ชันทำงานได้ตามที่ออกแบบไว้ เช่น การเคลื่อนที่ของตัวละคร การตรวจจับการชน การเปลี่ยนระดับ การแสดงผลต่างๆ
  • ประสิทธิภาพ: ตรวจสอบว่าเกมทำงานได้ลื่นไหล ไม่กระตุก และไม่เกิดปัญหาเรื่องเฟรมเรต
  • ความเข้าใจง่าย: ตรวจสอบว่าผู้เล่นสามารถเข้าใจวิธีการเล่นได้ง่าย โดยไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมมากนัก
  • ความสอดคล้อง: ตรวจสอบว่าเกมมีความสอดคล้องกันทั้งในด้านกราฟิก เสียง และการตอบสนองของผู้เล่น

2. ออกแบบกรณีทดสอบ

  • กรณีปกติ: ทดสอบฟังก์ชันพื้นฐาน เช่น การเคลื่อนที่ไปตามทางที่ถูกต้อง การถึงจุดหมายปลายทาง
  • กรณีขอบเขต: ทดสอบกรณีที่อาจเกิดขึ้น เช่น การเคลื่อนที่ไปยังขอบเขตของเขาวงกต การชนกำแพง การกดปุ่มซ้ำๆ อย่างรวดเร็ว
  • กรณีผิดพลาด: ทดสอบกรณีที่อาจเกิดข้อผิดพลาด เช่น การพยายามเคลื่อนที่ผ่านกำแพง การกดปุ่มที่ไม่มีในเกม

3. เลือกกลุ่มผู้ทดสอบ

  • ผู้เล่นทั่วไป: เพื่อทดสอบความเข้าใจง่ายและความสนุกสนานของเกม
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม: เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและหาจุดบกพร่องทางเทคนิค
  • ผู้ที่มีอายุและเพศแตกต่างกัน: เพื่อตรวจสอบว่าเกมเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่

4. ดำเนินการทดสอบ

  • สังเกตพฤติกรรม: สังเกตว่าผู้เล่นเล่นเกมอย่างไร มีปัญหาตรงไหนบ้าง และให้ข้อเสนอแนะอะไร
  • เก็บข้อมูล: เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ในการผ่านแต่ละเลเวล จำนวนครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด และความคิดเห็นของผู้เล่น
  • ทำซ้ำ: ทำการทดสอบซ้ำหลายครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือ

5. วิเคราะห์ผลการทดสอบ

  • ระบุปัญหา: หาปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดและสาเหตุของปัญหา
  • ปรับปรุงเกม: แก้ไขปัญหาที่พบและปรับปรุงเกมให้ดีขึ้นตามข้อเสนอแนะของผู้ทดสอบ

9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น (Enhancement Techniques)

1. เพิ่มความหลากหลายของเขาวงกต

  • ขนาด: ปรับเปลี่ยนขนาดของเขาวงกตให้มีทั้งแบบเล็กและใหญ่ เพื่อเพิ่มความท้าทาย
  • ความซับซ้อน: สร้างเขาวงกตที่มีทางแยกมากขึ้น ทางตัน และรูปแบบที่ซับซ้อน เพื่อเพิ่มความยาก
  • ธีม: เพิ่มธีมที่หลากหลาย เช่น เขาวงกตในป่า เขาวงกตในอวกาศ หรือเขาวงกตในเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกัน
  • อุปสรรค: เพิ่มอุปสรรคต่างๆ เช่น รูพรุนที่ต้องกระโดดข้าม หรือน้ำที่ต้องว่ายผ่าน

2. เพิ่มตัวละครและไอเทม

  • ตัวละคร: เพิ่มตัวละครที่แตกต่างกัน เช่น ตัวละครที่วิ่งเร็ว ตัวละครที่สามารถขุดอุโมงค์ หรือตัวละครที่มีพลังพิเศษ
  • ไอเท็ม: เพิ่มไอเท็มต่างๆ เช่น รองเท้าวิเศษที่ทำให้วิ่งเร็วขึ้น หรือกุญแจที่ใช้เปิดประตู เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและความท้าทาย

3. พัฒนาระบบคะแนนและรางวัล

  • คะแนน: ให้คะแนนผู้เล่นตามเวลาที่ใช้ในการเคลียร์เลเวล จำนวนครั้งที่ชนกำแพง หรือระยะทางที่วิ่งได้
  • รางวัล: มอบรางวัลให้กับผู้เล่นเมื่อทำภารกิจสำเร็จ เช่น ปลดล็อกตัวละครใหม่ หรือไอเท็มพิเศษ
  • ตารางคะแนน: สร้างตารางคะแนนเพื่อให้ผู้เล่นสามารถแข่งขันกับเพื่อนหรือผู้เล่นคนอื่นๆ ได้

4. เพิ่มโหมดการเล่น

  • โหมดเวลา: กำหนดเวลาในการเคลียร์เลเวล
  • โหมดแข่งขัน: ให้ผู้เล่นหลายคนแข่งขันกันเพื่อดูว่าใครจะเคลียร์เลเวลได้เร็วที่สุด
  • โหมดสร้างสรรค์: ให้ผู้เล่นสร้างเขาวงกตของตัวเองและแบ่งปันกับผู้เล่นคนอื่นๆ

5. ปรับปรุงกราฟิกและเสียง

  • กราฟิก: เพิ่มรายละเอียดของกราฟิก เช่น พื้นผิวของกำแพง เงา และแสงสี
  • เสียง: เพิ่มเสียงประกอบ เช่น เสียงเดิน เสียงเปิดประตู หรือเสียงดนตรี เพื่อสร้างบรรยากาศในการเล่นเกม

6. นำเทคโนโลยี AR/VR มาใช้

  • AR (Augmented Reality): สร้างเขาวงกตเสมือนจริงที่ซ้อนทับบนโลกจริง
  • VR (Virtual Reality): สร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น โดยให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนได้เดินอยู่ในเขาวงกตจริงๆ

7. ใช้ AI เพื่อสร้างเขาวงกตแบบสุ่ม

  • สร้างความหลากหลาย: ทำให้เกมมีความท้าทายใหม่ๆ ในทุกครั้งที่เล่น
  • เพิ่มความยาก: สร้างเขาวงกตที่ซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น

8. พัฒนาระบบออนไลน์

  • เล่นกับเพื่อน: ให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต
  • แบ่งปันความสำเร็จ: สร้างระบบให้ผู้เล่นสามารถแบ่งปันคะแนนและความสำเร็จของตนเองบนโซเชียลมีเดีย

10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ (Conclusion and Suggestions)

สรุปผล

  • ความหลากหลาย: การเพิ่มความหลากหลายของเขาวงกตทั้งในแง่ของขนาด ความซับซ้อน ธีม และอุปสรรค จะช่วยให้เกมไม่น่าเบื่อและดึงดูดผู้เล่นได้นานขึ้น
  • ตัวละครและไอเทม: การเพิ่มตัวละครและไอเท็มที่หลากหลายจะช่วยเพิ่มมิติในการเล่นเกมและสร้างความสนุกสนาน
  • ระบบคะแนนและรางวัล: การมีระบบคะแนนและรางวัลจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมต่อไป
  • โหมดการเล่น: การเพิ่มโหมดการเล่นที่หลากหลายจะตอบสนองความต้องการของผู้เล่นที่แตกต่างกัน
  • กราฟิกและเสียง: การปรับปรุงกราฟิกและเสียงจะช่วยเพิ่มความสมจริงและดึงดูดสายตาของผู้เล่น
  • เทคโนโลยี AR/VR: การนำเทคโนโลยี AR/VR มาใช้จะสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่แปลกใหม่และน่าสนใจ
  • AI: การใช้ AI เพื่อสร้างเขาวงกตแบบสุ่มจะช่วยเพิ่มความท้าทายและความหลากหลายของเกม
  • ระบบออนไลน์: การพัฒนาระบบออนไลน์จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมกับเพื่อนและแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

ข้อเสนอแนะ

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย: กำหนดกลุ่มเป้าหมายของเกมให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถออกแบบเกมที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้
  • สร้างสตอรี่: การสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม
  • ทดสอบอย่างต่อเนื่อง: ควรทดสอบเกมอย่างสม่ำเสมอเพื่อหาจุดบกพร่องและปรับปรุงเกมให้ดีขึ้น
  • รับฟังความคิดเห็น: รับฟังความคิดเห็นของผู้เล่นเพื่อนำมาปรับปรุงเกมให้ตรงใจผู้เล่นมากขึ้น
  • ติดตามเทรนด์: ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเกม

11. อ้างอิง

HTML: Elements.” MDN Web Docs. (n.d.). ,https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Web/HTML/Element. Accessed 03 Oct 2024.

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *