จัดทำโดย นายวิศวะ พ่วงพี วฟ.สมทบ รหัสนักศึกษา 167204132025
คณะวิศวกรรมศาสตร์/สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า
รายวิชา 04000104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์1/2567
1. ความเป็นมา (Origin)
ส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในโค้ดโดยตรง แต่มักจะกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของเกมเขาวงกต และวิวัฒนาการของมันในรูปแบบดิจิทัล
2. วัตถุประสงค์ (Objective)
โค้ดไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจน แต่จากฟังก์ชันการทำงานแล้ว มันมุ่งเน้นไปที่:
- สร้างเกมเขาวงกตที่เล่นได้ ผู้เล่นควบคุมตัวละคร (สี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน) เพื่อไปยังเป้าหมาย (สี่เหลี่ยมสีเขียว)
- มีหลายเลเวล ความซับซ้อนเพิ่มขึ้นตามลำดับ (กำหนดไว้ในอาร์เรย์
levels
)
3. ขอบเขต (Scope)
โค้ดกำหนดขอบเขตผ่านตัวแปรต่างๆ เช่น stepSize
(ระยะการเคลื่อนที่ของผู้เล่น) และอาร์เรย์ levels
(ตำแหน่งของเป้าหมายและกำแพง) มันสร้างเขาวงกตง่ายๆ ที่มีกำแพงและเป้าหมายภายในตารางขนาดคงที่ (300px x 300px)
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (Benefits)
ส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในโค้ดโดยตรง แต่ประโยชน์ที่อาจได้รับคือ:
- ช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาสำหรับผู้เล่นที่ต้องหาทางออกจากเขาวงกต
- เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและท้าทาย
5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง (Related Knowledge)
โค้ดแสดงให้เห็นถึงความรู้ใน:
- HTML & CSS: ใช้สำหรับสร้างโครงสร้างของเกม กระดาน ตัวละคร เป้าหมาย แสดงคะแนน และเอฟเฟคต์พลุ
- JavaScript: จัดการการโต้ตอบของผู้ใช้ (ปุ่มลูกศร), การเคลื่อนที่ของผู้เล่น, การตรวจสอบการชน (กับกำแพง), การตรวจสอบเป้าหมาย, การจัดการเลเวล, และการแสดงเอฟเฟคต์พลุเมื่อถึงเป้าหมาย
6. วิธีการดำเนินงาน (Implementation)
โค้ดปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้:
- กำหนดองค์ประกอบ: ใช้ HTML เพื่อสร้างกระดานเกม ตัวละคร เป้าหมาย แสดงคะแนน และเอฟเฟคต์พลุ
- ตั้งค่าเลเวล: อาร์เรย์ JavaScript (
levels
) บันทึกข้อมูลสำหรับแต่ละเลเวล รวมถึงตำแหน่งเป้าหมายและตำแหน่งของกำแพง - โหลดเลเวล: ฟังก์ชัน
loadLevel
รับหมายเลขเลเวลและแสดงตำแหน่งเป้าหมายและกำแพงแบบไดนามิก - การเคลื่อนที่ของผู้เล่น: ติดตั้งตัวรับฟังเหตุการณ์ (Event Listeners) กับปุ่มลูกศร เพื่ออัปเดตตำแหน่งของผู้เล่นในอ็อบเจ็กต์
playerPosition
และเคลื่อนที่องค์ประกอบผู้เล่นบนหน้าจอหากการเคลื่อนที่ถูกต้อง (อยู่ภายในขอบเขตและไม่ชนกำแพง โดยใช้ฟังก์ชันcheckWallCollision
) - ตรวจสอบเป้าหมาย: ฟังก์ชัน
checkGoal
ตรวจสอบว่าตำแหน่งของผู้เล่นตรงกับตำแหน่งเป้าหมายของเลเวลปัจจุบันหรือไม่ ถ้าตรงกัน จะแสดงองค์ประกอบ “พลุ” - รีเซ็ตผู้เล่น: ฟังก์ชัน
resetPlayer
ตั้งค่าตำแหน่งของผู้เล่นกลับไปยังจุดเริ่มต้น (0, 0) - เลเวลต่อไป: การคลิกปุ่ม “Next Level” จะซ่อนพลุ เพิ่มตัวนับเลเวล และเรียกใช้
loadLevel
เพื่อแสดงเลเวลถัดไป (ถ้ามี) การแสดงคะแนนจะอัปเดตตามลำดับ
7. วิธีการใช้งานโปรแกรม (How to Use)
- บันทึกโค้ดเป็นไฟล์ HTML (เช่น maze_game.html)
- เปิดไฟล์ HTML ในเว็บเบราว์เซอร์
- ใช้ปุ่มลูกศร (
Up
,Down
,Left
,Right
) เพื่อควบคุมตัวละครผู้เล่น 4
8การทดลอง (Test)
1. กำหนดขอบเขตการทดสอบ
- ฟังก์ชันการทำงาน: ตรวจสอบว่าทุกฟังก์ชันทำงานได้ตามที่ออกแบบไว้ เช่น การเคลื่อนที่ของตัวละคร การตรวจจับการชน การเปลี่ยนระดับ การแสดงผลต่างๆ
- ประสิทธิภาพ: ตรวจสอบว่าเกมทำงานได้ลื่นไหล ไม่กระตุก และไม่เกิดปัญหาเรื่องเฟรมเรต
- ความเข้าใจง่าย: ตรวจสอบว่าผู้เล่นสามารถเข้าใจวิธีการเล่นได้ง่าย โดยไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมมากนัก
- ความสอดคล้อง: ตรวจสอบว่าเกมมีความสอดคล้องกันทั้งในด้านกราฟิก เสียง และการตอบสนองของผู้เล่น
2. ออกแบบกรณีทดสอบ
- กรณีปกติ: ทดสอบฟังก์ชันพื้นฐาน เช่น การเคลื่อนที่ไปตามทางที่ถูกต้อง การถึงจุดหมายปลายทาง
- กรณีขอบเขต: ทดสอบกรณีที่อาจเกิดขึ้น เช่น การเคลื่อนที่ไปยังขอบเขตของเขาวงกต การชนกำแพง การกดปุ่มซ้ำๆ อย่างรวดเร็ว
- กรณีผิดพลาด: ทดสอบกรณีที่อาจเกิดข้อผิดพลาด เช่น การพยายามเคลื่อนที่ผ่านกำแพง การกดปุ่มที่ไม่มีในเกม
3. เลือกกลุ่มผู้ทดสอบ
- ผู้เล่นทั่วไป: เพื่อทดสอบความเข้าใจง่ายและความสนุกสนานของเกม
- ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม: เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและหาจุดบกพร่องทางเทคนิค
- ผู้ที่มีอายุและเพศแตกต่างกัน: เพื่อตรวจสอบว่าเกมเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
4. ดำเนินการทดสอบ
- สังเกตพฤติกรรม: สังเกตว่าผู้เล่นเล่นเกมอย่างไร มีปัญหาตรงไหนบ้าง และให้ข้อเสนอแนะอะไร
- เก็บข้อมูล: เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเวลาที่ใช้ในการผ่านแต่ละเลเวล จำนวนครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด และความคิดเห็นของผู้เล่น
- ทำซ้ำ: ทำการทดสอบซ้ำหลายครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือ
5. วิเคราะห์ผลการทดสอบ
- ระบุปัญหา: หาปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดและสาเหตุของปัญหา
- ปรับปรุงเกม: แก้ไขปัญหาที่พบและปรับปรุงเกมให้ดีขึ้นตามข้อเสนอแนะของผู้ทดสอบ
9. เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น (Enhancement Techniques)
1. เพิ่มความหลากหลายของเขาวงกต
- ขนาด: ปรับเปลี่ยนขนาดของเขาวงกตให้มีทั้งแบบเล็กและใหญ่ เพื่อเพิ่มความท้าทาย
- ความซับซ้อน: สร้างเขาวงกตที่มีทางแยกมากขึ้น ทางตัน และรูปแบบที่ซับซ้อน เพื่อเพิ่มความยาก
- ธีม: เพิ่มธีมที่หลากหลาย เช่น เขาวงกตในป่า เขาวงกตในอวกาศ หรือเขาวงกตในเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกัน
- อุปสรรค: เพิ่มอุปสรรคต่างๆ เช่น รูพรุนที่ต้องกระโดดข้าม หรือน้ำที่ต้องว่ายผ่าน
2. เพิ่มตัวละครและไอเทม
- ตัวละคร: เพิ่มตัวละครที่แตกต่างกัน เช่น ตัวละครที่วิ่งเร็ว ตัวละครที่สามารถขุดอุโมงค์ หรือตัวละครที่มีพลังพิเศษ
- ไอเท็ม: เพิ่มไอเท็มต่างๆ เช่น รองเท้าวิเศษที่ทำให้วิ่งเร็วขึ้น หรือกุญแจที่ใช้เปิดประตู เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและความท้าทาย
3. พัฒนาระบบคะแนนและรางวัล
- คะแนน: ให้คะแนนผู้เล่นตามเวลาที่ใช้ในการเคลียร์เลเวล จำนวนครั้งที่ชนกำแพง หรือระยะทางที่วิ่งได้
- รางวัล: มอบรางวัลให้กับผู้เล่นเมื่อทำภารกิจสำเร็จ เช่น ปลดล็อกตัวละครใหม่ หรือไอเท็มพิเศษ
- ตารางคะแนน: สร้างตารางคะแนนเพื่อให้ผู้เล่นสามารถแข่งขันกับเพื่อนหรือผู้เล่นคนอื่นๆ ได้
4. เพิ่มโหมดการเล่น
- โหมดเวลา: กำหนดเวลาในการเคลียร์เลเวล
- โหมดแข่งขัน: ให้ผู้เล่นหลายคนแข่งขันกันเพื่อดูว่าใครจะเคลียร์เลเวลได้เร็วที่สุด
- โหมดสร้างสรรค์: ให้ผู้เล่นสร้างเขาวงกตของตัวเองและแบ่งปันกับผู้เล่นคนอื่นๆ
5. ปรับปรุงกราฟิกและเสียง
- กราฟิก: เพิ่มรายละเอียดของกราฟิก เช่น พื้นผิวของกำแพง เงา และแสงสี
- เสียง: เพิ่มเสียงประกอบ เช่น เสียงเดิน เสียงเปิดประตู หรือเสียงดนตรี เพื่อสร้างบรรยากาศในการเล่นเกม
6. นำเทคโนโลยี AR/VR มาใช้
- AR (Augmented Reality): สร้างเขาวงกตเสมือนจริงที่ซ้อนทับบนโลกจริง
- VR (Virtual Reality): สร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น โดยให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนได้เดินอยู่ในเขาวงกตจริงๆ
7. ใช้ AI เพื่อสร้างเขาวงกตแบบสุ่ม
- สร้างความหลากหลาย: ทำให้เกมมีความท้าทายใหม่ๆ ในทุกครั้งที่เล่น
- เพิ่มความยาก: สร้างเขาวงกตที่ซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น
8. พัฒนาระบบออนไลน์
- เล่นกับเพื่อน: ให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต
- แบ่งปันความสำเร็จ: สร้างระบบให้ผู้เล่นสามารถแบ่งปันคะแนนและความสำเร็จของตนเองบนโซเชียลมีเดีย
10. สรุปผลและข้อเสนอแนะ (Conclusion and Suggestions)
สรุปผล
- ความหลากหลาย: การเพิ่มความหลากหลายของเขาวงกตทั้งในแง่ของขนาด ความซับซ้อน ธีม และอุปสรรค จะช่วยให้เกมไม่น่าเบื่อและดึงดูดผู้เล่นได้นานขึ้น
- ตัวละครและไอเทม: การเพิ่มตัวละครและไอเท็มที่หลากหลายจะช่วยเพิ่มมิติในการเล่นเกมและสร้างความสนุกสนาน
- ระบบคะแนนและรางวัล: การมีระบบคะแนนและรางวัลจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เล่นอยากเล่นเกมต่อไป
- โหมดการเล่น: การเพิ่มโหมดการเล่นที่หลากหลายจะตอบสนองความต้องการของผู้เล่นที่แตกต่างกัน
- กราฟิกและเสียง: การปรับปรุงกราฟิกและเสียงจะช่วยเพิ่มความสมจริงและดึงดูดสายตาของผู้เล่น
- เทคโนโลยี AR/VR: การนำเทคโนโลยี AR/VR มาใช้จะสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่แปลกใหม่และน่าสนใจ
- AI: การใช้ AI เพื่อสร้างเขาวงกตแบบสุ่มจะช่วยเพิ่มความท้าทายและความหลากหลายของเกม
- ระบบออนไลน์: การพัฒนาระบบออนไลน์จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมกับเพื่อนและแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน
ข้อเสนอแนะ
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย: กำหนดกลุ่มเป้าหมายของเกมให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถออกแบบเกมที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้
- สร้างสตอรี่: การสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม
- ทดสอบอย่างต่อเนื่อง: ควรทดสอบเกมอย่างสม่ำเสมอเพื่อหาจุดบกพร่องและปรับปรุงเกมให้ดีขึ้น
- รับฟังความคิดเห็น: รับฟังความคิดเห็นของผู้เล่นเพื่อนำมาปรับปรุงเกมให้ตรงใจผู้เล่นมากขึ้น
- ติดตามเทรนด์: ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเกม
11. อ้างอิง
HTML: Elements.” MDN Web Docs. (n.d.). ,https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Web/HTML/Element. Accessed 03 Oct 2024.