เกมส์เก็บของ (Storage geme)

จัดทําโดย นายอาริด สาเล๊ะ วฟ.สมทบ รหัสนักศึกษา 167204132032

รายวิชา 04000104 การโปรเเกรมคอมพิวเตอร์ 1/2567

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

บทความ: เกมเก็บของ: ความสนุกที่ซ่อนไว้เบื้องหลังโค้ด

เกมเก็บของเป็นเกมแนวคาชวลที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เกมประเภทนี้มักจะมาพร้อมกับกราฟิกที่เรียบง่ายและรูปแบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อน ผู้เล่นจะต้องค้นหาและเก็บรวบรวมวัตถุต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในฉากเกม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้คะแนนหรือผ่านด่านไปเรื่อยๆ เกมเก็บของมีต้นกำเนิดมาจากเกมคอมพิวเตอร์ในยุคแรกๆ และได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน

  • ความบันเทิง: เกมเก็บของถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นได้ผ่อนคลายและสนุกสนาน โดยไม่ต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนมากนัก
  • การฝึกทักษะ: เกมบางประเภทอาจช่วยฝึกทักษะการสังเกต การจำ และการตอบสนองที่รวดเร็ว
  • การเรียนรู้: เกมเก็บของบางเกมอาจถูกออกแบบมาเพื่อสอนความรู้ในด้านต่างๆ เช่น ภาษาต่างประเทศ หรือวิทยาศาสตร์
  • HTML: ภาษาสำหรับสร้างโครงสร้างของเว็บเพจ
  • CSS: ภาษาสำหรับกำหนดรูปแบบและลักษณะที่ปรากฏของเว็บเพจ
  • JavaScript: ภาษาสำหรับสร้างสรรค์การทำงานแบบไดนามิกบนเว็บเพจ เช่น การตอบสนองต่อการคลิกของผู้ใช้ การสร้างภาพเคลื่อนไหว และการคำนวณต่างๆ
  • DOM (Document Object Model): โครงสร้างของเอกสาร HTML ที่ JavaScript สามารถเข้าถึงและจัดการได้
  • ความเข้าใจในหลักการพื้นฐานของการพัฒนาเว็บ: การสร้างเกมเก็บของจะช่วยให้ผู้เริ่มต้นเข้าใจวิธีการสร้างเว็บเพจที่ใช้งานได้จริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์อื่นๆ ได้
  • พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา: การเขียนโปรแกรมจำเป็นต้องอาศัยการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการพัฒนา
  • เพิ่มความคิดสร้างสรรค์: การออกแบบเกมจะช่วยกระตุ้นให้เกิดไอเดียใหม่ๆ และความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกราฟิกและรูปแบบการเล่น
  • ความภาคภูมิใจในผลงาน: เมื่อสร้างเกมเสร็จสมบูรณ์ ผู้สร้างจะรู้สึกภูมิใจในผลงานของตนเองและสามารถนำไปแบ่งปันให้ผู้อื่นได้
  • เริ่มต้นเกม: เมื่อผู้ใช้คลิกปุ่ม “เริ่มเกม” ฟังก์ชัน startGame จะถูกเรียกทำงาน ซึ่งจะรีเซ็ตคะแนนและสร้างไอเทมแรกขึ้นมา
  • สร้างไอเทม: ฟังก์ชัน spawnItem จะสร้างองค์ประกอบ HTML ที่เป็นตัวแทนของไอเทมหนึ่งๆ กำหนดตำแหน่งของไอเทมแบบสุ่ม และเพิ่มเหตุการณ์เมื่อคลิกไอเทม
  • เก็บคะแนน: เมื่อผู้ใช้คลิกที่ไอเทม คะแนนจะเพิ่มขึ้น 1 คะแนน และไอเทมนั้นจะถูกเอาออกจากหน้าจอ จากนั้นจะมีการสร้างไอเทมใหม่ขึ้นมาแทนที่
  • วนซ้ำ: ขั้นตอนการสร้างไอเทมและการเก็บคะแนนจะเกิดขึ้นซ้ำๆ ตราบใดที่เกมยังทำงานอยู่

โครงการนี้ได้ดำเนินการพัฒนาเกม Whack a Prairie โดยเริ่มจากการวางแผนและออกแบบเกม รวมถึงการเขียนโค้ดโดยใช้ HTML, CSS, และ JavaScript ซึ่งทำให้สามารถสร้างฟีเจอร์ต่างๆ ของเกมได้สำเร็จ เช่น การนับคะแนน, และ ผลคะแนนแสดงให้เห็นว่าเกมสามารถทำงานได้ตามที่คาดหวัง

6.1 CSS (การจัดรูปแบบ)CSS ใช้ในการจัดรูปแบบและการออกแบบส่วนต่าง ๆ ของหน้าเว็บ:

6.2 JavaScript (ฟังก์ชันการทำงาน) JavaScript ใช้เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้กับเกม:

โค้ดนี้สร้างเกมง่ายๆ ที่ผู้เล่นต้องคลิกที่วัตถุ (ที่ปรากฏเป็นสี่เหลี่ยมสีส้ม) เพื่อเก็บคะแนน

วิธีการทำงาน:

  1. เตรียมหน้าจอ: สร้างพื้นที่สำหรับเล่นเกม (game-area) และแสดงคะแนนเริ่มต้นเป็น 0
  2. เริ่มเกม: เมื่อกดปุ่ม “เริ่มเกม” จะมีวัตถุสีส้มปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอแบบสุ่ม
  3. เก็บคะแนน: เมื่อคลิกที่วัตถุ คะแนนจะเพิ่มขึ้น 1 คะแนน และวัตถุนั้นจะหายไป
  4. สร้างวัตถุใหม่: หลังจากวัตถุเดิมหายไป จะมีวัตถุใหม่ปรากฏขึ้นมาแทนที่
  5. วนซ้ำ: ขั้นตอนที่ 3 และ 4 จะวนซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้เล่นจะปิดหน้าต่างเกม

โค้ดแต่ละส่วนมีหน้าที่:

  • HTML: กำหนดโครงสร้างของหน้าเว็บ เช่น พื้นที่แสดงผล ปุ่ม และตำแหน่งต่างๆ
  • CSS: กำหนดลักษณะที่ปรากฏขององค์ประกอบต่างๆ เช่น สี ขนาด และตำแหน่งของวัตถุ
  • JavaScript: เป็นส่วนที่ทำให้เกมทำงาน เช่น การสร้างวัตถุ การตรวจจับการคลิก และการคำนวณคะแนน

เทคนิคที่ใช้:

  • createElement: สร้างองค์ประกอบ HTML ใหม่ (วัตถุ)
  • appendChild: เพิ่มองค์ประกอบ HTML ลงในเอกสาร HTML
  • addEventListener: เพิ่มฟังก์ชันที่ทำงานเมื่อเกิดเหตุการณ์ เช่น การคลิก
  • Math.random: สร้างตัวเลขสุ่ม เพื่อกำหนดตำแหน่งของวัตถุ

สรุปง่ายๆ: โค้ดนี้แสดงให้เห็นถึงการสร้างเกมพื้นฐานโดยใช้ภาษา JavaScript และ HTML/CSS โดยเน้นไปที่การสร้างวัตถุแบบสุ่มและการตอบสนองต่อการคลิกของผู้ใช้

ถ้าอยากพัฒนาเกมนี้ต่อ สามารถลองเพิ่มลูกเล่นต่างๆ ได้ เช่น

  • เปลี่ยนรูปร่างของวัตถุ: แทนที่จะเป็นสี่เหลี่ยม อาจเป็นรูปดาว หรือรูปอื่นๆ
  • เพิ่มระดับความยาก: ทำให้วัตถุเคลื่อนที่เร็วขึ้น หรือเพิ่มจำนวนวัตถุ
  • เก็บคะแนนสูงสุด: บันทึกคะแนนที่ได้สูงสุดของผู้เล่น
  • สร้างด่าน: เพิ่มความหลากหลายในการเล่นเกม

GeeksforGeeks. (n.d.). CSS Tutorial. Retrieved from geeksforgeeks.org

W3Schools. (n.d.). HTML Tutorial. Retrieved from w3schools.com

Mozilla Developer Network. (n.d.). JavaScript Guide. Retrieved from developer.mozilla.org

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *