เกมเลือกแผ่นป้ายตัวอักษร

ผู้เขียนบทความ : นาย ปัณณธร เอี่ยวเจริญ รหัส 167404130090

คณะวิศวกรรมศาสตร์ : สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

วิชา : 04-000-104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1/2567

1.ความเป็นมา

เกมเลือกแผ่นป้ายเป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน สามารถนำมาพัฒนาและเรียนรู้การเขียนภาษา Html ได้ในอนาคต ทำให้เกิดการต่อยอดขึ้นได้

2.วัตถุประสงค์

  • สร้างเกมเลือกแผ่นป้ายที่ใช้งานง่ายและสนุกสนาน
  • พัฒนาความสามารถในการเขียนโปรแกรม JavaScript และ HTML
  • เรียนรู้การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้

3.ขอบเขต

  • เกมเลือกแผ่นป้ายทั้งหมด 8 แผ่นป้าย
  • ผู้เล่นเลือกตัวเลือกจากปุ่มทั้งหมด 8 ปุ่ม และจะมีคำตอบที่ถูกต้องเพียง 1 ปุ่ม
  • มีการตรวจสอบคำตอบและแสดงผลลัพธ์
  • ใช้ภาษา HTML, CSS, และ JavaScript ในการพัฒนาเกม

4.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  • ได้ฝึกทักษะการสังเกตและการตัดสินใจ
  • ได้ฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมและการออกแบบ

5.ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

  • HTML: ภาษาสำหรับสร้างโครงสร้างของเว็บเพจ
  • CSS: ภาษาสำหรับกำหนดรูปแบบของเว็บเพจ
  • JavaScript: ภาษาสำหรับสร้างสคริปต์เพื่อเพิ่มความสามารถในการโต้ตอบของเว็บเพจ

6.ผลการดำเนินการ

  • วางแผนโครงสร้างและออกแบบเกมเบื้องต้น
  • เขียนโค้ด HTML สำหรับโครงสร้างหน้าเว็บ
  • ใช้ CSS ในการออกแบบการ์ดและเอฟเฟกต์ภาพเคลื่อนไหว
  • เขียน JavaScript เพื่อจัดการตรรกะของเกม เช่น การสุ่มการ์ดและการจับคู่
  • ทดสอบการทำงานของเกมในหลากหลายเบราว์เซอร์และอุปกรณ์

7.วิธีการใช้งานโปรแกรม

  • เปิดไฟล์ HTML ในเว็บเบราว์เซอร์
  • หน้าต่างเกมจะแสดงขึ้นพร้อมกับแผ่นป้ายตัวอักษร A-H
  • คลิกแผ่นป้ายเพื่อหาแผ่นป้ายที่ถูกเลือกไว้
  • หากเลือกแผ่นป้ายถูกจะขึ้น “ถูกต้อง” หากเลือกผิดจะขึ้น “ผิด ลองใหม่”
  • ระบบจะแสดงจำนวนครั้งที่เลือกแผ่นป้ายไป

8.การทดลอง

  • ทดสอบการทำงานของเกมในอุปกรณ์ต่างๆ
  • ทดสอบการสุ่มคำตอบ
  • ทดสอบการแสดงผลลัพธ์เมื่อเลือกถูกและผิด
  • ทดสอบการนับจำนวนครั้งที่เปิดแผ่นป้าย
  • ทดสอบการทำงานของปุ่มเริ่มเกมใหม่

9.เทคนิคการประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

  • เพิ่มความหลากหลาย: เพิ่มตัวเลือกให้มีทั้งตัวอักษร ตัวเลข หรือรูปภาพ
  • ปรับระดับความยาก: ปรับจำนวนตัวเลือก หรือเพิ่มเวลาในการตอบ
  • เพิ่มกราฟิก: เพิ่มภาพเคลื่อนไหวหรือเสียงประกอบ
  • เก็บสถิติ: เก็บสถิติการเล่นของผู้ใช้ เช่น คะแนนสูงสุด จำนวนครั้งที่เล่น

10.สรุปผลและข้อเสนอแนะ

เกมเลือกแผ่นป้ายนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการพัฒนาเกมง่ายๆ ด้วย HTML, CSS และ JavaScript สามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดได้อีกมากมาย เช่น เพิ่มความซับซ้อนของเกม ทำให้เกมมีความน่าสนใจมากขึ้น เพิ่มความหลากหลายในตัวเลือก

11.ข้อมูลอ้างอิง

12.โค้ดเกม

12.1 โครงสร้าง HTML

  • <!DOCTYPE html>: ประกาศว่าเอกสารนี้เป็นเอกสาร HTML5
  • <html></html>: แท็กหลักของเอกสาร HTML
  • <head></head>: ส่วนหัวของเอกสาร ใช้สำหรับกำหนดข้อมูลเกี่ยวกับเอกสาร เช่น ชื่อเรื่อง สไตล์ชีท
  • <title></title>: กำหนดชื่อของแท็บในเบราว์เซอร์
  • <style></style>: กำหนดรูปแบบ (CSS) สำหรับองค์ประกอบต่างๆ ในหน้าเว็บ เช่น สี ขนาด และตำแหน่ง
  • <body></body>: ส่วนเนื้อหาหลักของเอกสาร HTML

12.2 ส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI)

  • <h1>เกมเลือกแผ่นป้าย</h1>: หัวข้อของเกม
  • <div id=”options”></div>: องค์ประกอบที่ใช้สำหรับแสดงปุ่มตัวเลือกต่างๆ
  • <p id=”result”></p>: องค์ประกอบที่ใช้สำหรับแสดงผลลัพธ์ เช่น ถูกหรือผิด
  • <button onclick=”resetGame()”>เริ่มเกมใหม่</button>: ปุ่มสำหรับเริ่มเกมใหม่ เมื่อคลิกปุ่มนี้จะเรียกใช้ฟังก์ชัน resetGame()

12.3JavaScript

  • const options = [‘A’, ‘B’, ‘C’, ‘D’, ‘E’, ‘F’, ‘G’, ‘H’];: กำหนดอาร์เรย์ของตัวเลือก
  • let correctAnswer;: ตัวแปรสำหรับเก็บคำตอบที่ถูกต้อง
  • let openedPanels = 0;: ตัวแปรสำหรับนับจำนวนครั้งที่เปิดแผ่นป้าย
  • function createOptions(): ฟังก์ชันสำหรับสร้างปุ่มตัวเลือก
    • สุ่มคำตอบที่ถูกต้อง
    • สร้าง HTML สำหรับปุ่มตัวเลือกแต่ละปุ่ม
    • แสดงปุ่มตัวเลือกบนหน้าจอ
  • function checkAnswer(selectedOption): ฟังก์ชันสำหรับตรวจสอบคำตอบ
    • ตรวจสอบว่าคำตอบที่เลือกถูกต้องหรือไม่
    • แสดงผลลัพธ์
    • นับจำนวนครั้งที่เปิดแผ่นป้าย
  • function resetGame(): ฟังก์ชันสำหรับเริ่มเกมใหม่
    • สร้างปุ่มตัวเลือกใหม่
    • ล้างผลลัพธ์

ตัวอย่างการเล่น

a

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *