โครงงาน : เกมจับคู่การ์ด (Memory Card Game)

คณะวิศวะกรรมศาสตร์  : สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

วิชา : 04000104 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1/2567

ชื่อโครงงาน

เกมจับคู่การ์ด (Memory Card Game)

1. ความเป็นมา

โค้ดนี้เป็นส่วนหนึ่งของเกมจับคู่การ์ดที่เรียกว่า “Memory Card Game” ซึ่งมีแนวคิดมาจากเกมที่ผู้เล่นต้องจับคู่การ์ดที่เหมือนกันสองใบในลักษณะที่สุ่มตำแหน่ง การพัฒนาโค้ดนี้ได้รับการปรับแต่งเพื่อเพิ่มระดับความยากเมื่อผู้เล่นจับคู่ได้สำเร็จในแต่ละระดับ และมีการเพิ่มเอฟเฟกต์เสียงเพื่อให้เกมสนุกมากขึ้น

ในเชิงงานวิศวกรรมไฟฟ้า เกมนี้สามารถนำมาใช้เพื่อฝึกฝนการควบคุมระบบและการประยุกต์ใช้ทักษะด้านโปรแกรมมิ่ง เช่น การพัฒนาโปรแกรมสำหรับระบบควบคุมอัตโนมัติหรือการสร้างโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น หุ่นยนต์หรือระบบอัจฉริยะ การใช้เกมเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้จะช่วยให้วิศวกรไฟฟ้าเข้าใจหลักการทำงานและการควบคุมระบบได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ แนวคิดเกี่ยวกับการจับคู่และการวิเคราะห์ข้อมูลยังสามารถประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบเครือข่ายไฟฟ้าและระบบควบคุมที่ต้องการการตัดสินใจที่แม่นยำ เช่น การตรวจสอบและซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือการปรับปรุงประสิทธิภาพในการจัดการพลังงานในระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ

2. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ของการเขียนโค้ดนี้คือการสร้างเกมจับคู่ที่ท้าทายและสนุกสนาน โดยเพิ่มฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้เล่น ได้แก่ การเพิ่มระดับความยากเมื่อชนะในแต่ละด่าน และการเพิ่มเอฟเฟกต์เสียงเพื่อให้ผู้เล่นมีความสนุกมากขึ้นในขณะเล่นเกม นอกจากนี้ยังมีการจับเวลาเพื่อบันทึกระยะเวลาการเล่นและสร้างความท้าทายให้กับผู้เล่น

3. ขอบเขต

โปรแกรมนี้ถูกออกแบบให้สามารถทำงานได้ในเบราว์เซอร์ที่รองรับ HTML, CSS และ JavaScript โดยตัวโปรแกรมรองรับระดับความยากทั้งหมด 3 ระดับ โดยเริ่มจาก 8 ใบในด่านแรก และเพิ่มจำนวนการ์ดทีละ 4 ใบ เมื่อผู้เล่นชนะในแต่ละด่าน การเล่นเกมมีเสียงเอฟเฟกต์ประกอบการคลิกการ์ด การจับคู่ และเมื่อชนะในแต่ละด่าน นอกจากนี้ยังมีตัวจับเวลาที่เริ่มนับเมื่อผู้เล่นคลิกการ์ดใบแรก

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ช่วยพัฒนาทักษะด้านความจำและการสังเกตของผู้เล่น
  2. เพิ่มความสนุกและความท้าทายด้วยการเพิ่มระดับความยากของเกม
  3. เอฟเฟกต์เสียงช่วยสร้างประสบการณ์ที่สมจริงและเพลิดเพลิน
  4. ตัวจับเวลาช่วยให้ผู้เล่นสามารถท้าทายตัวเองในการเล่นซ้ำๆ เพื่อทำเวลาให้ดีขึ้น
  5. ผู้ที่ศึกษาการเขียนโค้ดสามารถเรียนรู้การสร้างเกมด้วย HTML, CSS, และ JavaScript และเห็นตัวอย่างการจัดการอีเวนต์และการควบคุมเวลาในเกม

5. ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ในการพัฒนาโปรแกรมนี้ต้องอาศัยความรู้ในด้านต่างๆ ดังนี้:

  • HTML: ใช้ในการสร้างโครงสร้างของหน้าเว็บ เช่น การวางการ์ดและปุ่มต่างๆ
  • CSS: ใช้ในการตกแต่งหน้าเว็บให้สวยงาม รวมถึงการกำหนดสีและรูปแบบการ์ด
  • JavaScript: เป็นภาษาโปรแกรมหลักที่ใช้ควบคุมการทำงานของเกม เช่น การจับคู่การ์ด การเพิ่มระดับความยาก การจับเวลา และการเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์
  • การจัดการ DOM: การเข้าถึงและปรับเปลี่ยนองค์ประกอบของหน้าเว็บโดยใช้ JavaScript
  • การจัดการอีเวนต์: การตรวจจับการคลิกหรือการทำงานของผู้เล่นแล้วทำการตอบสนอง เช่น การพลิกการ์ดและจับคู่

6. สรุปวิธีการใช้โปรแกรม

  1. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะมีการ์ดทั้งหมด 8 ใบให้เลือก
  2. ผู้เล่นคลิกที่การ์ดเพื่อพลิกดูและจับคู่กับการ์ดใบอื่น
  3. หากจับคู่ถูกต้อง การ์ดจะเปิดค้างไว้ แต่ถ้าไม่ถูก การ์ดจะกลับไปซ่อน
  4. เมื่อจับคู่ครบทุกใบในระดับแรก โปรแกรมจะเพิ่มจำนวนการ์ดอีก 4 ใบ และเข้าสู่ระดับที่ 2 และระดับที่ 3 ต่อไปตามลำดับ
  5. เกมมีทั้งหมด 3 ระดับ หากจับคู่ครบทุกใบในระดับสุดท้าย ผู้เล่นจะชนะเกม
  6. มีตัวจับเวลานับเวลาการเล่นตั้งแต่คลิกการ์ดใบแรกจนจบเกม

7. สรุปผลการทดลอง

จากการทดลองเล่นโปรแกรมนี้พบว่าเกมทำงานได้ตามที่คาดหวัง เอฟเฟกต์เสียงเพิ่มความสนุกในการเล่น ตัวจับเวลาใช้งานได้ดีและนับเวลาตั้งแต่คลิกการ์ดใบแรกจนจบเกม ระดับความยากของเกมเพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสมเมื่อชนะในแต่ละด่าน และการจัดการอีเวนต์เช่นการคลิกการ์ดและการจับคู่ทำงานได้ถูกต้องตามที่คาดหวัง

8. การทำงานของโปรแกรม

  1. เมื่อโหลดหน้าเว็บขึ้นมา การ์ดจะถูกแสดงในรูปแบบซ่อน โดยจะสุ่มค่าการ์ดแต่ละคู่เพื่อให้ผู้เล่นจำและจับคู่
  2. เมื่อผู้เล่นคลิกการ์ด โปรแกรมจะตรวจสอบว่ามีการเริ่มจับเวลาหรือยัง หากยังไม่ได้เริ่มก็จะเริ่มจับเวลา
  3. เมื่อผู้เล่นคลิกการ์ดสองใบ โปรแกรมจะตรวจสอบว่าการ์ดทั้งสองใบเป็นคู่ที่เหมือนกันหรือไม่ หากเหมือนกัน การ์ดจะคงสถานะเปิดไว้ หากไม่เหมือนกันการ์ดจะพลิกกลับไปซ่อน
  4. เมื่อจับคู่ได้ครบทั้งหมด โปรแกรมจะเพิ่มจำนวนการ์ดในระดับถัดไป หากเล่นจบครบทุกด่าน โปรแกรมจะหยุดจับเวลาและแสดงข้อความยินดี

9.ข้อมูลอ้างอิง (References)

โค้ด HTML

โปรแกรมที่ใช้: HTML (HyperText Markup Language)

คำอธิบาย:

  • HTML ถูกใช้เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของหน้าเว็บ โดยรวมถึงการสร้างแท็ก <head> สำหรับเมตาอินฟอร์มาชันและแท็ก <body> สำหรับเนื้อหาของเกม เช่น ชื่อเกม, ตัวจับเวลา, พื้นที่สำหรับการ์ด และข้อความผลลัพธ์

โค้ด CSS

โปรแกรมที่ใช้: CSS (Cascading Style Sheets)

คำอธิบาย:

  • CSS ใช้ในการจัดรูปแบบและตกแต่งหน้าตาของเว็บ โดยการกำหนดสีพื้นหลัง, สีของการ์ด, ขนาดของการ์ด และการจัดเรียงให้สวยงาม
  • ตัวอย่างโค้ด CSS:

โค้ด JavaScript

โปรแกรมที่ใช้: JavaScript

คำอธิบาย:

  • JavaScript เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ใช้ในการควบคุมพฤติกรรมของเว็บ เช่น การสร้างฟังก์ชันในการสร้างการ์ด, การจัดการการจับคู่การ์ด, การจับเวลา และการควบคุมระดับความยาก
  • ตัวอย่างโค้ด JavaScript:

โค้ด Audio

โปรแกรมที่ใช้: HTML5 Audio API

คำอธิบาย:

  • ใช้สำหรับเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์ในเกม เช่น เสียงเมื่อพลิกการ์ด, เสียงเมื่อจับคู่ถูกต้อง และเสียงเมื่อชนะเกม
  • ตัวอย่างโค้ดเสียง

สรุปการใช้โปรแกรมและเทคโนโลยี

  • HTML: สร้างโครงสร้างพื้นฐานของหน้าเกม
  • CSS: กำหนดรูปแบบและการออกแบบให้กับหน้าเกม
  • JavaScript: เพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้กับเกม เช่น การจับคู่การ์ด, การจับเวลา, และการจัดการระดับความยาก
  • HTML5 Audio API: ใช้สำหรับเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์เพื่อทำให้เกมสนุกสนานยิ่งขึ้น

การนำไปประยุกต์ใช้

โค้ดนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานพัฒนาซอฟต์แวร์หรือโปรเจกต์ด้านเกมเพื่อฝึกฝนการเขียนโปรแกรมใน HTML, CSS, และ JavaScript รวมถึงการทำงานร่วมกับเสียงเพื่อสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานสำหรับผู้เล่น

วีดีโอสื่อการสอนสร้างเกมการ์ดหน่วงความจำ โดยใช้โปรแกรม HTML

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *